tintuc
X
Tìm vé
Hạ Long - Vẻ đẹp bất biến với thời gian

Hạ Long - Vẻ đẹp bất biến với thời gian

25 Oct 2023

I.Giới thiệu

II.Thời điểm thích hợp để du lịch Hạ Long

III.Cách di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long

IV. Ẩm thực Hạ Long

V. Những điểm du lịch hấp dẫn trên Vịnh Hạ Long

I.Giới thiệu

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại Việt Nam. Bao gồm vùng biển đảo của TP.Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Vịnh Hạ Long có diện tích khoảng 1.553 km2, gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ. Phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của vịnh có diện tích 335km2 quần tụ dày đặc 775 hòn đảo. Nơi đây là một di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Vịnh Hạ Long có một vị trí địa lý rất khác biệt, nó được bao bọc bởi các đảo đá lớn nhỏ giúp cho mặt nước trong xanh, không khí mát mẻ dịu nhẹ, trong lành mang đến cảm giác thoải mái và an toàn cho du khách trong suốt hành trình khám phá và thưởng ngoạn cảnh đẹp tại vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới thuộc địa bàn hai tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Vịnh Hạ Long được mệnh danh là bức tranh thủy mặc tuyệt mỹ tại Quảng Ninh. Nơi đây thu hút hàng triệu du khách đến hằng năm, lẫn du khách trong và ngoài nước. Nếu nhắc đến địa điểm du lịch hấp dẫn ở Việt Nam thì chắc chắn Hạ Long là nơi được nhiều du khách lựa chọn. Bởi những cảnh sắc thiên nhiên đẹp, hùng vĩ, độc đáo với nhiều hang động ấn tượng cùng những di tích lưu dấu ấn lịch sử.

Suốt nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn tự hào khi có Vịnh Hạ Long và luôn bảo tồn, gìn giữ “báu vật” này cho muôn đời sau. Vịnh Hạ Long cũng là điểm đến đặc sắc, riêng có thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Giờ đây khi mà Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận trở thành Di sản Thiên nhiên thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam thì tiếng vang của Di sản đặc biệt này còn tiếp tục lan toả mạnh mẽ hơn nữa, qua đó thu hút nhiều hơn lượng du khách đến với Di sản đặc biệt, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Hạ Long là điểm du lịch biển hấp dẫn hàng đầu ở khu vực miền bắc, đi du lịch Hạ Long bạn được thỏa thức bơi lội ở những bãi biển đẹp và ngồi thuyền khám phá Vịnh Hạ Long một di sản thiên nhiên của thế giới và là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của nhân loại.     

II.Thời điểm thích hợp để du lịch Hạ Long

Du lịch Hạ Long chia làm 2 mùa rõ rệt, mùa hè từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm thu hút du khách trong nước, mùa đông từ tháng 11 đến tháng 3 là thời điểm thu hút du khách quốc tế.

Tháng 4 đến tháng 10: Mùa hè là mùa cực kì oi bức và khó chịu do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới, chính vì thế từ tháng 4 - tháng 10 khách du lịch nội địa đổ về Hạ Long tắm biển và nghỉ dưỡng rất đông.

Tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm thu hút du khách trong nước

Tháng 11 đến tháng 3 năm sau: thường là thời điểm hút khách du lịch quốc tế hơn, bởi thời tiết mát mẻ và đỡ đông khách nội địa. Vì thế khách quốc tế thường thăm vịnh Hạ Long vào mùa này hàng năm.

Khách quốc tế đến thăm Vịnh Hạ Long.

III.Cách di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long

Hà Nội cách Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh  Quảng  Ninh  tầm 170km, di chuyển trong 4 giờ đồng hồ (có xe chạy nhanh thì tầm 3 giờ là bạn đã đến nơi rồi).

- Phương tiện cá nhân: nếu các bạn sử dụng loại phương tiện cá nhân thì các bạn chỉ mất khoảng 3h thôi vì mình sẽ đi thông qua hệ thống đường cao tốc Hà NộiHải Phòng – Hạ Long. Đường cao tốc này cấm xe máy, nếu các bạn muốn đi xe máy chặng Hà Nội – Hạ Long có thể đi theo đường 1A tức là đi qua Bắc Ninh rồi rẽ theo tuyến QL18 để tới Uông Bí – Hạ Long.

Phương tiện công cộng (Ô tô): có thể nói phương tiện nhanh nhất là đi xe ô tô để tới Vịnh Hạ Long. Điểm xuất phát sẽ từ bến xe Mỹ Đình với thời gian khoảng 4-5 tiếng nếu đi theo lộ trình cũ. Tuy nhiên hệ thống đường đi cũng như các nhà xe đã tạo điều kiện rất thoải mái để rút ngắn thời gian di chuển còn 3 tiếng. Các bạn tùy theo khoảng thời gian của mình để lựa chọn phương án thích hợp.

Có thể nói phương tiện nhanh nhất là đi xe ô tô để tới Vịnh Hạ Long

Tàu hỏa: Hàng ngày sẽ có tàu hỏa chạy từ ga Yên Viên đến ga Hạ Long,  thời gian di chuyển lại rất lâu (7-8 tiếng cho quãng đường khoảng 170km), xuống xe ta phải mất thời gian bắt taxi tới nữa. Chính vì vậy, phương án đi tàu hỏa xuống Hạ Long chắc chỉ phù hợp với các bạn có thừa thời gian và tò mò thích thử cảm giác khác lạ.

Hàng ngày sẽ có tàu hỏa chạy từ ga Yên Viên đến ga Hạ Long

- Máy bay: Có 2 sân bay gần với Hạ Long nhất là sân bay Cát Bi của Hải Phòng và sân bay Vân Đồn của Quảng Ninh.  Nếu các bạn thích khám phá một vài điểm nổi tiếng ở Hạ Long như Cô Tô hay Quan Lạn mình khuyên các bạn hãy lựa chọn sân bay Vân Đồn. Nếu như muốn kết hợp khám phá Hải Phòng và đảo Cát Bà, các bạn hãy lựa chọn các đường bay tới Cát Bi nhé, gần mà tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Bạn cũng có thể chọn các sân bay gần Hạ Long để tiện lợi di chuyển trong hành trình tham quan của mình

IV. Ẩm thực Hạ Long

Đi tới Hạ Long không những được ngắm cảnh mà còn được chiêm ngưỡng với rất nhiều món ăn ngon ở đây, đầu tiên có thể kể đến là:

1.Chả mực Hạ Long

Là một thương hiệu ẩm thực của Tây Ninh, cách chế biến món mực này rất ngon, mực được cho vào cối giã nhuyễn, sau đó nêm nếm rồi cho vào các chảo mỡ, trở đều hai mặt cho tới khi chín vàng. Mùi vị rất thơm và miếng mực ăn rất thấm, giòn và béo.

Từng miếng chả mực vàng rượm được chiên vừa tới, những miếng mực giòn giòn, sần sật

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch tại địa phương, chả mực Hạ Long đã được đưa tới nhiều du khách và những những tỉnh thành từ gần tới xa. Cho đến hiện tại, đây đã trở thành một trong những món ăn đặc sản của Hạ Long quen thuộc mà mỗi người đến với địa phương này đều lựa chọn mua về làm quà.           

Bạn có thể ghé qua những địa điểm sau để mua về cho mình món chả mực thơm ngon:

  • Địa chỉ: Kiot 36- 37 khu thực phẩm chí chợ Hạ Long 1,TP. Hạ Long, Quảng Ninh
  • Địa chỉ: Ki ốt số 46 – 47, chợ Hạ Long 1, TP. Hạ Long, Quảng Ninh
  • Địa chỉ: 1 Cảng Mới, P. Bạch Đằng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

2.Cháo hàu sữa

Chỉ nghe qua tên thôi mà dạ dày cũng đã "xôn xao" rồi phải không nào! Đây là một món đặc sản của Hạ Long, không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng với nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Cháo hàu sữa vừa bổ lại dễ ăn.

Với hương vị đậm đà của hàu kết hợp với một chút ngọt của sữa, món ngon này đã trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều du khách khi muốn thưởng thức một bữa ăn nhẹ và ngon lành.

Những địa chỉ quán cháo hàu sữa mà bạn không thể bỏ qua khi đến Quảng Ninh:

  • Nhà hàng Khánh Ly: đường Hùng Vương, P. Ka Long, Móng Cái, Quảng Ninh
  • Quán cháo ở xã Bản Sen, Vân Đồn, Quảng Ninh

3.Sam biển

Sam biển là món đặc sản bổ dưỡng, đặc sắc tại Hạ Long. Con sam biển là loại hải sản vừa quý hiếm, độc đáo và rất khó chế biến. Vì vậy mà đây là món ăn mà nếu có dịp đến Hạ Long các bạn phải thử một lần nhé!

Đây là món ăn mà ai đã ăn một lần rồi, sẽ còn muốn ăn thêm lần nữa

Những món ngon từ sam có thể kể đến như sam trứng nướng, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, trứng sam chiên giòn, sam xào xả ớt, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến... Đặc điểm chung của những món ăn này là mùi hương hấp dẫn, vị sam ngọt đậm đà hòa quyện cùng các loại gia vị thơm ngon khác. 

Dưới đây là một số quán ăn có món sam biển ngon:

  • Quán Sam. Địa chỉ: Chợ Hạ Long, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
  • Quán Sam Bà Tỵ. Địa chỉ: Ngõ 6, Phường Cao Thắng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
  • Nhà hàng Dũng Hoa. Địa chỉ: Số 95 tổ 5 khu 8, Phường Hồng Hải, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

V. Những điểm du lịch hấp dẫn trên Vịnh Hạ Long

1.Hang Sửng Sốt

Hang Sửng Sốt (Surprise Cave) là một trong những hang động nổi tiếng nhất ở vịnh Hạ Long nằm giữa khu di sản thế giới của UNESCO. Nằm ở trung tâm vịnh, bên trong đảo Bồ Hòn, hang Sửng Sốt được coi là hang rộng lớn và đẹp bậc nhất của vịnh với miệng hang cao hơn mặt đất hơn một trăm bậc đá. Hang động có diện tích lên đến gần 10.000 m², có hàng ngàn thạch nhũ và nhũ đá dọc theo đường băng trải dài 500 m. Ngoài ra, nơi đây còn được trang trí với nhiều đèn màu sắc khác nhau càng làm tăng vẻ huyền bí, quyến rũ.

Hang Sửng Sốt cao khoảng 30m, trên các bức tường là vô số vết nứt, khe nứt, minh chứng của hàng triệu năm sáng tạo đáng ngưỡng mộ của mẹ thiên nhiên. Ánh sáng phản chiếu từ nước lên thành hang tạo thành các tia sáng chuyển động lung linh càng làm hang động trở nên sống động. Gần lối ra là một chú ngựa đá hùng dũng và một thanh gươm dài. Bên cạnh Hang Sửng Sốt, du khách cũng có thể ghé thăm một số hang động tuyệt đẹp khác gần đó như Động Trinh Nữ, Động Tam Cung, Hang Luồn..

Bên trong được ngăn thành 2 hang, hang đầu tiên là dạng không gian của giảng đường nhỏ được kết nối bằng một lối đi nhỏ với hang lớn hơn bên cạnh, đủ lớn để chứa 1.000 người trở lên. Toàn bộ hang động được trang trí đẹp nhất với các nhũ đá và măng đá, chúng là chất liệu vô tận cho truyền thuyết của khu vực.

2. Hòn Trống Mái

Hòn Trống Mái là một danh thắng thuộc cụm  Di tích Lịch sử văn hóa của núi Trường Lệ, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Hòn Trống Mái được hình thành qua hàng ngàn năm phong hóa của đá vôi, nước biển và gió. Đúng như tên gọi, địa danh này có hình thù như một đôi gà Trống – Mái đứng đối diện nhau.

Hòn Trống Mái – Tuyệt tác của thiên nhiên

Hòn Trống Mái là một tuyệt tác của thiên nhiên khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ, trở thành hình ảnh nổi bật trong thơ ca và các tác phẩm nghệ thuật. Điều này đã giúp quảng bá hình ảnh của vịnh Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

3. Núi Bài Thơ

Núi Bài Thơ là ngọn núi đá vôi đẹp thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trên núi này còn lưu lại các bài thơ chữ Hán của Lê Thánh Tông khắc trên đá năm 1468, và của Trịnh Cương năm 1729. Các bài thơ ấy đã đem lại tên gọi cho ngọn núi. 

Đỉnh núi Bài Thơ với lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới

Núi Bài Thơ là địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng dành cho những bạn ưa thích mạo hiểm. Núi có độ cao trên 200m, nằm ngay ở trung tâm thành phố Hạ Long và rất sát biển nên việc di chuyển đến đây vô cùng dễ dàng.

Đường lên núi Bài Thơ

Núi Bài Thơ là một địa điểm mà không ít dân du lịch muốn chinh phục. Hành trình khám phá núi Bài Thơ sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Ngắm sự hùng vĩ đầy tráng lệ của Vịnh Hạ Long khi nhìn từ đỉnh núi Bài Thơ

Từ trên đỉnh nhìn xuống, bạn sẽ bị choáng ngợp trước quanh cảnh nên thơ, kỳ vĩ của vịnh Hạ Long, xa xa là biến nước xanh mênh mông, những hòn đảo mỏm đá nhấp nhô trùng điệp điểm xuyến những con thuyền, con tàu nhỏ xíu. Nhìn lên cao là trời mây lồng lộng, xung quanh là cỏ cây hoa lá với tiếng chim hót ríu rít thật thanh bình biết bao.

4.Khu Vui Chơi Giải Trí Sun World Hạ Long Park

Cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 6 km, tổ hợp vui chơi ven biển Sun World Hạ Long Park nằm trên bờ biển Bãi Cháy xinh đẹp, địa điểm du lịch Hạ Long này với tổng diện tích lên đến 169ha. Trong khuôn viên của địa điểm du lịch Hạ Long này bao gồm nhiều hạng mục giải trí hấp dẫn du khách Hạ Long ngay lần đầu đến tham quan như thế giới trò chơi mạo hiểm cùng tàu lượn siêu tốc “khủng” nhất Việt Nam, công viên nước sảng khoái mang tên Vịnh Lốc Xoáy, Làng biển với nét văn hóa vùng miền tinh tế hay chỉ đơn giản là thả mình trên bờ biển Hạ Long với làn nước trong xanh và bờ cát trắng mịn.

Đây có thể nói là một quần thể vui chơi giải trí rộng lớn bậc nhất tại Hạ Long

Sun World Hạ Long Park là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Hạ Long. Chỉ mới đi vào hoạt động cách đây không lâu nhưng khu phức hợp Sun World Hạ Long Park giờ đây đã trở thành một địa điểm du lịch Hạ Long thu hút khách du lịch nhiều nhất trong thời gian qua, mà hầu như trong bất kì tour du lịch Hạ Long nào hiện nay cũng có.

Sun World Hạ Long Park là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Hạ Long

Bất kì khách du lịch Hạ Long lần đầu khi đến tham quan Hạ Long, nhất là với các bạn trẻ đều sẽ bị cuốn hút vào khu vui chơi đầy màu sắc và thú vị ở Sun World Hạ Long đầy rực rỡ này.

Ngoài ra những địa danh nổi bật nêu trên, thì Vịnh Hạ Long còn vô số các điểm tham quan hấp dẫn khác mà bạn không thể nào khám phá hết trong một sớm một chiều được, đó là những địa điểm sau đây: đảo Titov ,khu Cửa Vạn, động Mê cung, động Thiên cung, hang Trinh nữ, hang Đầu gỗ, hang Cỏ, hòn Ngón tay, hòn Chó đá, hòn Đỉnh hương...

Nổi danh là một kỳ quan mà mẹ thiên nhiên mang tặng cho đất nước Việt Nam, Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm. Hy vọng đôi nét về Vịnh Hạ Long mà chúng tôi tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp các bạn có một chuyến tham quan với nhiều trải nghiệm thú vị và đáng nhớ nhé!

 

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất