tintuc
X
Tìm vé
ĐỘT NHẬP BẾP ĂN HÀNG KHÔNG

ĐỘT NHẬP BẾP ĂN HÀNG KHÔNG

8 Nov 2018

Nhiều hành khách lắc đầu ngao ngán khi được hỏi đến các bữa ăn trên chuyến bay. Thực sự những suất ăn trên máy bay có đáng sợ đến thế? Câu chuyện ăn gì và cách phục vụ của tiếp viên trên máy bay luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong thời đại ngày nay khi nhiều hãng hàng không ra đời và họ phải cạnh tranh nhau về sự ân cần phục vụ của phi hành đoàn và các bữa ăn trên chuyến bay. Không mấy ai tin rằng, một bữa ăn trên máy bay đã trải qua quá trình chế biến nhiều công đoạn phức tạp ra sao. Hãy cùng tham quan một tour "đột nhập" thú vị vào tận bên trong đại sảnh Air Catering Tân Sơn Nhất xem họ đã làm điều đó như thế nào nhé!

 
 
 
Mọi thứ được quản lý nghiêm ngặc qua 3 lớp cửa. Tất cả đều phải mặc áo blouse trắng, đội nón chụp tóc, đeo khẩu trang, mang bao chân đầy đủ, rửa tay khử trùng và bước vào phòng kín xịt khử trùng trước khi vào khu bếp.
 
Set menu cho hạng Thương Gia của hãng hàng không Cathay Pacific được chuẩn bị trên chén dĩa sứ sang trọng.
Suất ăn cho hành khách khoang Phổ thông của hãng hàng không quốc gia Việt Nam
 
Khu vực khay ăn bằng dao muỗng nĩa inox & set dao muỗng nĩa được thiết kế khá đẹp mắt của hãng hàng không Qatar Airways
 
Một trong những nguyên tắc đặc thù trong suất ăn hàng không là sau khi chế biến, thức ăn được lành lạnh nhanh chóng về nhiệt độ <5 độ C như quy định, bảo quản tại các kho lạnh theo nhiệt độ từ 0 - 5 độ C. Liên tục như vậy, các suất ăn sau khi chuẩn bị xong sẽ được giữ lạnh như vậy, kể cả khi vận chuyển từ "nhà bếp" ra tới sân đỗ và đưa lên máy bay cho tới... tận lúc tiếp viên trên mỗi chuyến bay hâm nóng lại thức ăn mang ra phục vụ hành khách.
 
Kho lạnh lưu giữ các khay đồ ăn sau khi chế biến & trước khi vận chuyển ra máy bay 6 tiếng.
 
Thực phẩm luôn được kiểm tra và đảm bảo nhiệt độ và thời gian hoàn tất theo đúng tiêu chuẩn quy định.
 
 
Khu vực làm bánh ngọt, bánh mì, các món bánh tráng miệng luôn thơm phưng phức sau mỗi mẻ ra lò. Đây cũng là những món yêu thích được các hãng hàng không đặt hàng trên hầu hết các chuyến bay.
 
Tất cả các hãng hàng không đều phải duyệt bữa ăn mẫu (menu test) trước khi đưa vào phục vụ cho hành khách trên máy bay. Đặc biệt, các hãng hàng không thuộc khu vực Trung Đông như Qatar Airways, Turkish Airlines... luôn có những quy định khắt khe về thực phẩm (Halal) cho các suất ăn dành cho người đạo Hồi. Các thức ăn từ nguyên vật liệu đến chế biến phải được thiết kế sản xuất riêng theo yêu cầu của từng hãng hàng không: phải có khu vực chế biến sản xuất riêng, dụng cụ chế biến riêng, người chế biên riêng, và hàng ngày suất ăn được thường xuyên kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng bởi các chuyên gia của các nước.
 
Công việc làm nóng thức ăn ngay trên máy bay cũng là công đoạn quan trọng đòi hỏi người tiếp viên phải có kiến thức về món ăn và chấp hành quy trình hoàn thiện món ăn, suất ăn một cách nghiêm túc. Làm sao để sau khi hâm nóng, các món ăn, suất ăn vẫn giữ được phẩm chất trọn vẹn, chất lượng, khẩu vị và cách trình bày theo như kỳ vọng của đầu bếp, kỳ vọng của hành khách thưởng thức?  
 
 
 
 
Set menu gồm các bữa ăn khoang Economy và Business của hãng hàng không 5 sao Qatar Airways.
 

Ngoài yếu tố bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, suất ăn hàng không còn phải vượt qua được rất nhiều hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt theo yêu cầu đặc thù của hàng không:

- Ngon tức là đủ về thành phần, số lượng, hàm lượng dinh dưỡng, sự tươi mới, phối màu hợp lý...;

- Đúng khẩu vị tức là được chế biến phù hợp với văn hóa ẩm thực của từng quốc gia, tôn giáo, bệnh lý, lứa tuổi (suất ăn Việt, Nhật, Hàn, Tàu, Âu, suất ăn đạo Hồi (Halal), ăn kiêng...);

- Trình bày một suất ăn hàng không cũng là cả một quy chuẩn đã được nghiên cứu, hoàn thiện: không chỉ đẹp, bảo đảm tính thẩm mỹ mà quan trọng nhất là bảo đảm tính ổn định trong quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển cho đến khi suất ăn được phục vụ khách hàng ở độ cao mười mấy ngàn mét, không kể ngày đêm, biên giới, không gian và thời gian.

 
Một bữa ăn cao cấp dành cho hành khách khoang Thương Gia
 
Cảm ơn HK Qatar Airways đã cho chúng tôi một tour đột nhập nhà bếp thực sự ấn tượng và cơ hội thưởng thức món ăn Trung Đông vô cùng hấp dẫn này! Hành khách nào có "ác cảm" về thức ăn của người đạo Hồi thì hãy yên tâm nhé! Thực đơn của hãng hàng không Qatar Airways khi đưa vào phục vụ cho các chuyến bay khởi hành từ/đến Việt Nam đều đã được điều chỉnh cho phù hợp khẩu vị Châu Á hơn! Hãy cùng trải nghiệm nào!
 
Liên hệ đặt vé tại Nam Việt để có giá ưu đãi riêng khi bay HK Qatar Airways nhé!
 

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất