1 Sân bay Quốc Tế Nội Bài - Hà Nội
tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Quốc Tế Nội Bài - Hà Nội

Sân bay Quốc Tế Nội Bài - Hà Nội

24 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay quốc tế Nội Bài

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Nhà ga hành khách

_ Sơ đồ trực quan nhà ga T1 sân bay Nội Bài

_ Sơ đồ trực quan nhà ga T2 sân bay Nội Bài

_ Phòng chờ Thương Gia

_ Sơ Đồ Kết Nối Giao Thông

_ Phương tiện di chuyển

_ An ninh hàng không

Giới thiệu sân bay quốc tế Nội Bài

Sân bay Quốc tế Nội Bài (IATA: HAN, ICAO: VVNB), tên giao dịch chính thức: Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, tiếng Anh: Noi Bai International Airport là cảng hàng không Quốc tế lớn nhất của miền Bắc Việt Nam, phục vụ chính cho Thủ đô Hà Nội và vùng lân cận, thay thế cho sân bay Gia Lâm cũ. Sân bay Nội Bài là trung tâm hoạt động chính cho Vietnam AirlinesVietJet AirPacific AirlinesBamboo Airways và trước kia có Indochina Airlines, Air Mekong.

Sân bay Quốc tế Nội Bài thuộc huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 35km theo tuyến đường bộ về phía Tây Bắc. Khoảng cách này đã được rút ngắn còn 27km khi cầu Nhật Tân và tuyến đường nối đầu cầu này với Nội Bài được hoàn thành trong năm 2015.

Sân bay quốc tế Nội Bài

Sân bay Nội Bài đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa từ các nơi đến Hà Nội cùng các tỉnh lân cận và ngược lại.

Được coi là tuyến giao thông huyết mạch với lưu lượng khách đi và đến mỗi năm lớn thứ 2 Việt Nam chỉ sau sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, du lịch Thủ đô và các tỉnh phía Bắc.

Sân bay Nội Bài ngày càng được nâng cấp về hệ thống nhà ga, chất lượng dịch vụ và năm 2019, đã được Skytrax xếp hạng trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới.

Sân bay do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), một cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, quản lý.

Lịch sử hình thành và phát triển

Sân bay Quốc tế Nội Bài, nguyên là một căn cứ không quân của Không quân Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam còn gọi là sân bay Đa Phúc, đã được cải tạo để phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự.

Ngày 28 tháng 2 năm 1977, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã ra quyết định thành lập Sân bay Quốc tế Nội Bài ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Ngày 2 tháng 1 nǎm 1978, sân bay chính thức mở cửa hoạt động và đón chuyến bay Quốc tế đầu tiên hạ cánh.

Sân bay quốc tế Nội Bài

Tên sân bay được đặt theo tên của làng Nội Bài, một làng thuộc tổng Ninh Bắc, huyện Kim Anh, tỉnh Phúc Yên trước kia, do phần lớn đất sân bay nằm trên địa phận làng này.

Năm 1995 nhà ga hành khách T1 được xây dựng và tới tháng 10 năm 2001 thì khánh thành.

Ngày 29 tháng 12 năm 2013, nhà ga T1 hoàn tất xây dựng thêm sảnh E và mở cửa, nối liền với sảnh A, giúp sân bay giảm tải lưu lượng hành khách.

Ngày 25 tháng 12 năm 2014, nhà khách VIP và nhà ga T2 được khánh thành. Nhà ga T2 chính thức trở thành nhà ga phục vụ các chuyến bay Quốc tế và nhà ga T1 cũ được chuyển đổi chuyên phục vụ các chuyến bay nội địa.

Ngày 4 tháng 1 năm 2015, nhà ga Quốc tế T2 được khánh thành cùng thời điểm với cầu Nhật Tân.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Sân bay có hai đường băng để cất cánh và hạ cánh cách nhau 250 m và tàu bay không thể cất hạ cánh cùng một thời điểm trên cả hai đường băng: đường 1A dài 3.200 m, đường 1B dài 3.800 m. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (tên viết tắt bằng tiếng Anh là ICAO), công suất tối đa của đường hạ - cất cánh sân bay Nội Bài hiện tại chỉ đạt 10 triệu hành khách/năm.

Nhà ga hành khách

Nhà ga T1

Khu vực nhà ga T1 có 3 sân đỗ máy bay A1, A2, A3 với tổng diện tích 165.224 m², nhà ga gồm 4 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích 90.000 m² và công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm, được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ hàng không và phi hàng không.

Sân đỗ bao gồm 17 cầu hành khách. Cầu 1, 2, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 12 được trang bị ống lồng, còn lại cầu 3, 8, 10, 13, 14, 15, 16, 17 là cầu cứng.

Sảnh E nhà ga hành khách T1 của sân bay quốc tế Nội Bài

Cửa sảnh E nhà ga T1. Nó được kết nối với sảnh A thông qua một hành lang kín kéo dài, giúp giảm tải phần nào cho sân bay. Công trình có 5 cổng đi và 2 cổng đến, diện tích sàn tổng cộng là 23.000 m², với 3 tầng và 1 tầng lửng.

Khu vực check-in tại nhà ga T1 của sân bay quốc tế Nội Bài

Tầng 1 là tầng dành cho khách nội địa đi và đến, là khu vực đảo trả hành lý, cũng là nơi chuyển hành lý đi. Tầng 2 là khu nội địa, check-in, dịch vụ, phòng khách VIP. Tầng 3 là khu văn phòng kỹ thuật. Sảnh E trang bị 38 quầy làm thủ tục cho khách và có hệ thống an ninh kiểm soát. Trong tương lai, sảnh E sẽ được kết nối với nhà ga T2.

Nhà ga hành khách T1: dành cho các chuyến bay nội địa gồm các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jestar Pacific…

Nhà ga T2

Theo quy hoạch chung đến năm 2010, nhà ga T2 có công suất là 10 triệu lượt khách mỗi năm sẽ đi vào hoạt động đưa Sân bay Quốc tế Nội Bài đạt công suất 16-25 triệu hành khách năm, có sân bay dự bị là Sân bay Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

Ngày 4 tháng 1 năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã khánh thành Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài. Nhà ga T2 gồm 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m², với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng (sau 3 năm xây dựng 04/12/2011–04/01/2015). Vốn vay ODA của Nhật Bản, công suất phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm.

Khu vực nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài

Thực tế năm 2016 đã đạt 20 triệu lượt khách, có sân bay dự bị là Sân bay Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng). Công suất toàn bộ khi nhà ga được nâng cấp sau năm 2025 dự kiến là sẽ đón 50 triệu lượt khách mỗi năm, sau năm 2050 là 100 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành một trong những cửa ngõ trung tâm trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Ngày cao điểm sẽ phục vụ tới 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh. Nhà ga được thiết kế theo mô hình dạng cánh, hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên để tiết kiệm năng lượng, sẽ được đầu tư theo hướng hiện đại với trang thiết bị hoàn toàn đủ tiêu chuẩn Quốc tế.

Nhà ga hành khách T2: dành cho các chuyến bay quốc tế gồm nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Korean Air, China Airlines, Japan Airlines,…

Sơ đồ trực quan nhà ga T1 sân bay Nội Bài

Dưới đây là sơ đồ chi tiết 4 tầng của nhà ga T1, hành khách có thể xem qua để có thể dễ dàng đi lại trong những lần đầu tới nhà ga này.

Khu vực tầng 1 nhà ga T1: Nơi hành khách đến lấy hành lý kí gửi.

Sơ đồ khu vực Tầng 1 của nhà ga T1

Đây là khu vực hành khách lấy hành lý ký gửi sau chuyến bay. Sau khi lấy hành lý xong khách hàng đi theo lối ra để có thể bắt xe ra khỏi sân bay. Tại tầng 1 cũng có các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, ATM.

Khu vực tầng 2 nhà ga T1: Nơi hành khách làm thủ tục hàng không

Sơ đồ Tầng 2 của nhà ga T1

Khách hàng làm thủ tục chuyến bay tại các quầy check-in để lấy vé và cân hành lý xách tay. Sau đó, di chuyển vào trong làm các thủ tục tại quầy an ninh. Quầy thủ tục mở trước thời gian cất cánh 2 tiếng, và sẽ đóng trước thời chuyến bay cất cánh 30 phút.

Sau khi làm các thủ tục xong bạn di chuyển ra đường bay, cần lưu ý đúng cổng, đường bay tránh sự nhầm lẫn. Trong thời gian chờ chuẩn bị bạn có thể sử dụng các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quầy đổi tiền và khu mua sắm.

Khu vực tầng 3 nhà ga T1: Khu vực văn phòng 

Sơ đồ Tầng 3 của nhà ga T1

Bộ phận văn phòng làm việc tại tầng 3. Các khách hàng VIP có một khu vực phòng chờ sân bay tại đây. Tầng 3 T1 cũng có các quầy dịch vụ, mua sắm và nhà hàng, quầy cafe để du khách cũng như nhân viên sân bay lựa chọn.

Khu vực tầng 4 nhà ga T1: Khu vực nhà hàng 

Sơ đồ Tầng 4 của nhà ga T1

Khu vực này có các nhà hàng, quán cafe, giải khát cho du khách có thể nghỉ chân và thưởng thức những món ăn ngay tại bên trong khuôn viên của sân bay Nội Bài.

Sơ đồ trực quan nhà ga T2 sân bay Nội Bài

Khu vực tầng 1 nhà ga T2:

Sơ đồ nhà ga hành khách quốc tế T2 ở khu vực tầng 1

Đây là nơi phục vụ hành khách quốc tế đến, gồm: khu vực sảnh đón, trả hành lý, quầy hành lý thất lạc, quầy thông tin, quầy vé,  khu vực đợi xe bus, khu vực dịch vụ, đảo hành lý khách đi và các cửa hàng…

Không gian tầng 1 còn gồm khu văn phòng, kỹ thuật nhà ga ở hai bên cánh và phòng y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Khu vực tầng 2 nhà ga T2:

Sơ đồ nhà ga hành khách quốc tế T2 ở khu vực tầng 2

Khu vực này được dành riêng cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Hai bên cánh tầng hai là khu vực văn phòng ở phía Nam và khu vực cách ly ở phía Bắc. Khu vực trung tâm là nơi làm thủ tục nối chuyến quốc tế và khu làm thủ tục nhập cảnh. Ngoài ra, sơ đồ nhà ga T2 sân bay Nội Bài cũng hiển thị nhiều nhà hàng, cửa hàng và các tiện ích khác để phục vụ hành khách. 

Khu vực tầng 3 nhà ga T2:

Sơ đồ nhà ga hành khách quốc tế T2 ở khu vực tầng 3

Khu vực này dành cho hành khách đi quốc tế với hai bên cánh là khu vực phòng chờ cách ly. Trung tâm tầng 3 bao gồm khu vực thương mại dịch vụ, khu vực làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh, hải quan, xuất cảnh, 2 phòng y tế và quầy thông tin. Khu vực tầng 3 trong sơ đồ nhà ga T2 sân bay Nội Bài có tổng cộng 96 quầy thủ tục check-in được bố trí trên 8 đảo A/B, C/D, E/F, G/H và 10 kiosk check-in cho hành khách tự làm thủ tục. 

Phòng chờ Thương Gia

Tại cảng hàng không Nội Bài hiện nay đang cung cấp 6 phòng chờ thương gia dành cho các hành khách lựa chọn trải nghiệm dịch vụ cao cấp này.

Phòng chờ thương gia Nội Bài dành cho khách VIP gồm:

- Bông Sen Vàng (Lotus Lounge): Không gian thư giãn và chất lượng dịch vụ cao cấp đạt tiêu chuẩn 4 sao.

- VPBank Diamond Elite Lounge: Không gian thư giãn và chất lượng dịch vụ cao cấp 5 sao.

- SHB First Club Nội Bài: Phòng chờ thương gia mạ vàng đầu tiên tại hoạt động tại sân bay Nội Bài.

- Vietcombank Priority Lounge

- Sông Hồng

- First Lounge by Bamboo Airways

1.Bông Sen Vàng (Lotus Lounge)

 Bông Sen Vàng là phòng chờ thương gia cao cấp của Vietnam Airlines.

Phòng chờ cung cấp không gian nghỉ ngơi, giải trí, làm việc và ăn uống đến khách hàng.

2. VPBank Diamond Elite Lounge

VPBank cung cấp không gian thư giãn dành riêng cho khách hàng VIP tại cảng hàng không Nội Bài.

Phòng chờ của VPBank sở hữu chất lượng dịch vụ 5 sao cao cấp.

3. Phòng chờ SHB First Club Nội Bài

SHB First Club là phòng chờ duy nhất tại sân bay Nội Bài sở hữu thiết kế dát vàng đẳng cấp.

Không gian phòng nghỉ sang chảnh với đầy đủ dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn của hành khách.

4.Vietcombank Priority Lounge

Hội viên Vietcombank Priority sẽ nghỉ ngơi, thư giãn tại phòng chờ cao cấp bậc nhất tại sân bay. 

5.Phòng chờ Sông Hồng

Tại cảng hàng không Nội Bài cung cấp 2 phòng chờ Sông Hồng cho khách bay nội địa và quốc tế.

Sông Hồng là khu vực mà cả mà khách lẻ cũng có thể ghé thăm trải nghiệm dịch vụ.

6.Phòng chờ First Lounge của Bamboo Airways

First Lounge của Bamboo Airways cung cấp nhiều tiện ích cao cấp để hành khách sử dụng trong lúc đợi chuyến bay

6 phòng chờ thương gia Nội Bài trên đây là các địa điểm thư giãn, nghỉ ngơi mà các hành khách mua vé hạng thương gia sẽ được trải nghiệm trong quá trình chờ chuyến bay.

Những nét nổi bật của sân bay quốc tế Nội Bài

1.Sơ Đồ Kết Nối Giao Thông

Hướng dẫn luồng di chuyến vào nhà ga hành khách quốc tế

Hướng dẫn luồng di chuyển ra khỏi nhà ga hành khách quốc tế

2.Phương tiện di chuyển

Thông tin di chuyển từ sân bay Quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố và ngược lại luôn được nhiều du khách quan tâm. Việc nắm rõ những phương tiện đi lại giúp bạn dễ dàng lựa chọn để có được một chuyến đi thuận lợi, tiết kiệm cả về thời gian và chi phí. 

Xe Bus sân bay Nội Bài

Xe buýt đón trả khách tại ga nội địa sân bay Nội Bài

Xe buýt là phương tiện di chuyển khá phổ biến từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố và ngược lại. Bạn nên tìm hiểu kỹ về lộ trình, thời gian di chuyển của các tuyến xe buýt sân bay Nội Bài để chủ động và tìm kiếm chuyến đi phù hợp với điểm đến của mình. Chi phí đi xe buýt thường dao động trong khoảng 35.000 – 50.000 VNĐ/lượt.

Những tuyến buýt đi sân bay Quốc tế Nội Bài mà bạn có thể tham khảo đó là: 

  1. Tuyến 68: Nội Bài – Hà Đông
  2. Tuyến 07: Nội Bài – Cầu Giấy 
  3. Tuyến 90: Nội Bài – Hào Nam
  4. Tuyến 109: Nội Bài – Mỹ Đình 

Taxi

Taxi sân bay Nội Bài

Taxi sân bay Nội Bài là dịch vụ phổ biến giúp cho hành khách có thể di chuyển một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tại sân bay sẽ có điểm đón trả khách, có rất nhiều hãng taxi hoạt động tại khu vực này, mức chi phí sẽ phụ thuộc vào từng hãng cũng như quãng đường và khách hàng di chuyển. Một vài thương hiệu taxi uy tín mà bạn có thể tham khảo đó là: taxi GSM, Airport Taxi, Taxi Nội Bài 365, Taxi G7,… 

Xe đưa đón sân bay

Dịch vụ xe đưa đón được nhiều người lựa chọn khi đến với sân bay Nội Bài

Dịch vụ xe đưa đón sân bay Nội Bài khá phổ biến. Bạn có thể chủ động đặt xe với mức giá dao động từ 300.000 – 400.000 VNĐ/lượt di chuyển về trung tâm thành phố, tùy vào vị trí điểm đến của hành khách. Phương tiện này dù chi phí cao hơn so với các dịch vụ khác, song bạn sẽ được đón tận nơi. Với những hành khách mang theo quá nhiều hành lý thì đây được xem là một lựa chọn phù hợp. 

Xe công nghệ

Hãng xe công nghệ Grab

Hiện nay, các hãng xe công nghệ như Grab, Baemin, Be, Gojek… hoạt động phổ biến tại Hà Nội, do vậy bạn dễ dàng đặt xe sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố qua các ứng dụng trên điện thoại. Tùy vào quãng đường bạn di chuyển mà ứng dụng sẽ cung cấp trước số tiền bạn cần thanh toán. Ngoài ra, hành khách có thể áp thêm nhiều mã giảm giá để có thể tiết kiệm tối đa chi phí di chuyển của mình. 

Xe cá nhân

Gửi xe tại sân bay để có thể tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Nếu bạn có phương tiện cá nhân thì có thể sử dụng dịch vụ gửi xe sân bay Nội Bài, sau đó, khi trở về bạn có thể tự di chuyển bằng xe của mình sẽ rất thoải mái và tiết kiệm. Nếu bạn băn khoăn sân bay Nội Bài có chỗ gửi xe máy không thì câu trả lời là có, mức chi phí gửi tại cổng soát vé nhà ga T1 và T2 sẽ ở mức 5.000 VNĐ/lượt.                  

3.An ninh hàng không

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, an ninh trật khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Trên cơ sở đảm bảo các nhiệm vụ chính trị - xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, trong mối quan hệ hợp tác an ninh quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không như sau:

- Dịch vụ kiểm tra, soi chiếu an ninh đối với hành khách, hành lý;

Dịch vụ kiểm tra soi chiếu hàng hóa, hành lý

- Dịch vụ kiểm tra, soi chiếu và giám sát an ninh đối với hàng hoá, suất ăn, bưu phẩm, bưu kiện và các vật dụng khác trước khi đưa vào khu vực cách ly, khu vực hạn chế hoặc trước khi đưa lên tàu bay;

 - Dịch vụ kiểm tra, giám sát đối với người, phương tiện, đồ vật được phép hoạt động ra vào khu vực sân bay, khu vực hạn chế, cách ly của nhà ga và các khu vực khác khi có yêu cầu;

Dịch vụ kiểm tra, giám sát đối với người

- Dịch vụ kiểm tra, giám sát an ninh đối với các chuyến bay chuyên cơ, trực tăng cường an ninh theo cấp độ;

Dịch vụ kiểm tra, giám sát an ninh

- Dịch vụ soi chiếu an ninh hàng hoá kinh doanh trong khu vực cách ly, khu vực hạn chế;

- Dịch vụ quản lý, giám sát hành khách bị từ chối nhập cảnh;

- Dịch vụ kiểm tra an ninh, canh gác tàu bay đỗ lại tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài;

Dịch vụ kiểm tra an ninh, canh gác tàu bay

Dịch vụ bảo vệ, áp tải hàng hoá giá trị cao

- Dịch vụ bảo vệ an ninh theo yêu cầu (tài sản, văn phòng, kho bãi, hàng hoá, quầy giao dịch,…) trong và ngoài khu vực cảng hàng không;

- Duy trì an ninh trật tự công cộng, tuần tra, canh gác bảo vệ vành đai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các khu vực khác khi có yêu cầu.

Lực lượng an ninh canh gác bảo vệ vành đai

- Cung cấp dịch vụ cứu nạn, đối phó khẩn nguy sân bay khi có yêu cầu; phối hợp với các cơ quan chức năng rà, phá xử lý bom, mìn,...

Dịch vụ cứu nạn, đối phó khẩn nguy sân bay

Nguồn (Internet)

Vậy là trên đây Nam Việt đã tổng hợp lại cho bạn những thông tin cần biết về sân bay quốc tế Nội Bài. Nếu bạn đang tìm kiếm vé máy bay để tới Hà Nội thì đừng quên truy cập website namvietagent.com hoặc liên hệ tổng đài qua số hotline 0906818695 để được chúng tôi hỗ trợ đặt mua nhanh chóng với giá rẻ nhất nhé.

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất