1 Sân bay London Heathrow
tintuc
X
Tìm vé
Sân bay London Heathrow

Sân bay London Heathrow

22 Mar 2024

I.Giới thiệu sân bay quốc tế Heathrow

II.Lịch sử hình thành và phát triển

III. Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

IV. Nhà ga hành khách

V. Những dịch vụ tiện ích nổi bật ở sân bay

VI. Một số địa điểm tham quan gần sân bay

I.Giới thiệu sân bay quốc tế Heathrow

Sân bay London Heathrow (IATA: LHR, ICAO: EGLL), được gọi là Heathrow, là sân bay quốc tế tại thủ đô Luân Đôn. Heathow Airport tọa lạc ở Longford TW6, Vương quốc Anh, cách trung tâm thủ đô London khoảng chừng 20km về phía Tây. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và nhà doanh nghiệp khi di chuyển đến và đi từ thành phố này.

Sân bay London Heathrow có hoạt động nhộn nhịp nhất ở Anh cũng như toàn Châu Âu và đứng thứ 7 thế giới.

Sân bay LHR từng được biết đến là 1 trong 3 sân bay nhộn nhịp nhất thế giới theo như thống kê của năm 2015, chỉ xếp sau Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta và Sân bay Chicago O’Hare mà thôi. Không dừng lại ở đó, Heathrow còn là một sân bay lớn nhất ở Châu Âu tính đến thời điểm hiện tại. Các trang thiết bị cũng như dịch vụ tại sân bay luôn được nhiều du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Nơi đây là căn cứ hoạt động của nhiều hãng hàng không nổi tiếng. Có hơn 84 hãng hàng không đang hoạt động tại sân bay này và kết nối giữa London với hơn 203 điểm đến khác trên toàn thế giới.

Nơi đây là căn cứ hoạt động của nhiều hãng hàng không nổi tiếng.

Các hãng hàng không lớn như British Airways, Virgin Atlantic và American Airlines đều có chuyến bay từ LHR, cung cấp các tuyến đường tiện lợi đến các thành phố phổ biến trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á và nhiều điểm đến khác trên thế giới. Cho dù bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi châu Âu hay một chuyến bay dài đến châu Á, LHR sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Các hãng hàng không lớn như British Airways và American Airlines đều có chuyến bay từ LHR

Sân bay hoạt động dưới sự điều hành của Heathrow Airport Holdings. Sân bay London Heathrow có hoạt động nhộn nhịp nhất ở Anh cũng như toàn Châu Âu và đứng thứ 7 thế giới. Trung bình mỗi năm sân bay phục vụ gần 80 triệu lượt hành khách cùng khoảng 2 triệu tấn hàng hóa.

II.Lịch sử hình thành và phát triển

Sân bay quốc tế London Heathrow đi vào vận hành lần đầu vào năm 1929 dưới danh nghĩa một sân bay quy mô nhỏ có tên Great West Aerodrome nằm ở phía Nam làng Heathrow. Ngày nay với tổng diện tích 12.14 km vuông, 2 đường băng cùng 5 nhà ga, Heathrow đã trở thành cảng hàng không bận rộn nhất nước Anh và trên cả quy mô châu Âu. Đến năm 1944, việc phát triển toàn bộ khu vực Heathrow thành sân bay lớn hơn đã được triển khai.

Heathrow đã trở thành cảng hàng không bận rộn nhất nước Anh và trên cả quy mô châu Âu.

Ngày 25/03/1946, sân bay chính thức khai trương với tên gọi là Sân bay London. Và đến năm 1966 thì đổi thành Sân bay Heathrow.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng lên của hành khách, sân bay đã liên tục nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng, bổ sung các dịch vụ tiện ích và cải thiện cơ sở vật chất ngày càng hiện đại hơn.

Sân bay quốc tế London Heathrow kết nối trực tiếp với dịch vụ mặt đất tốt để thuận tiện cho việc di chuyển của hành khách

Sân bay quốc tế London Heathrow kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ của thành phố London giúp hành khách thuận tiện khi di chuyển đến thủ đô và các khu vực lân cận. Qua đó phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch, tham quan của du khách, đóng góp không nhỏ cho kinh tế của Vương quốc Anh.

Trung bình thì 70% hành khách tại Heathrow sử dụng dịch vụ bay vì mục đích vui chơi, giải trí, chỉ 30% còn lại sử dụng để đi công tác, làm việc. Heathrow đã phát triển website và nhiều trang mạng xã hội để cung cấp những thông tin hữu ích đến người dùng như lịch sử hình thành và phát triển, lịch bay, các dịch vụ và thay đổi bất thường. 

III. Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Đường băng

Sân bay quốc tế Heathrow có 2 đường băng cất cánh và hạ cánh song song chạy theo hướng Đông - Tây được làm bằng nhựa đường với chiều dài lần lượt là:

Đường băng 09L/27R: 3.900m

Đường băng 09R/27L: 3.660m

Đường băng của sân bay quốc tế Heathrow

Sân đỗ tàu bay

Sân đỗ tàu bay của sân bay quốc tế Heathrow có diện tích lớn, có thể đón được đồng thời nhiều loại máy bay cỡ lớn.

IV. Nhà ga hành khách

Sân bay quốc tế Heathrow hiện đang hoạt động với 4 nhà ga hành khách 2, 3, 4 và 5. Hành khách có thể di chuyển giữa các nhà ga bằng xe buýt kết nối, tàu hỏa hoặc tàu điện ngầm.

Xe buýt kết nối sẽ hoạt động liên tục để vận chuyển hành khách giữa các khu vực trong sân bay

Tàu điện ngầm sẽ di chuyển từ Ga Trung tâm Heathrow ở T2 và T3 đến T4 và T5. Hành khách có thể nhận được Vé trung chuyển liên nhà ga miễn phí tại mỗi nhà ga. Tần suất: 20 phút/chuyến. Thẻ Oyster cũng có thể được sử dụng.

Tàu điện ngầm cũng chạy giữa các nhà ga sân bay. Hành khách có thể đi miễn phí nếu sử dụng thẻ Oyster.

Góc nhìn tổng quát về nhà ga của sân bay London Heathrow:

Các tầng ở nhà ga London Heathrow thông qua mô phỏng cắt lớp

Không gian bên trong nhà ga 

Nhà ga số 2

Nhà ga số 2 ban đầu mở cửa với tên gọi Tòa nhà Europa vào năm 1955. Đến năm 2010 tòa nhà được phá bỏ để xây dựng lại và khánh thành vào 4/6/2014. Nhà ga số 2 hiện có tên là Queen's Terminal và là nhà ga mới nhất của sân bay Heathrow. Công suất phục vụ hành khách ước tính đạt 20 triệu lượt/năm.

Nhà ga số 2 - Queen's Terminal phục vụ chủ yếu các chuyến bay quốc tế được khai thác bởi các hãng United Airlines Aer Lingus, All Nippon Airways, Air Canada và Air China, Air New Zealand, Asiana Airlines,...

Cấu trúc của nhà ga bao gồm 4 tầng:

Tầng trệt: Là khu vực cho hành khách tiếp cận với các phương tiện giao thông để di chuyển đi và đến sân bay.

Tầng 1: Là khu vực Sảnh đến. Tại đây có khu vực nhận hành lý, các quầy hành lý quá khổ và các dịch vụ hành lý khác.

Tầng 4: Là khu vực sảnh Khởi hành. Tại đây có các cổng lên máy bay được đánh số từ A1 - A26.

Tầng 5: Là khu vực kiểm tra an ninh.

Nhà ga số 3

Nhà ga số 3 của sân bay Heathrow mở cửa vào năm 1961, với tên gọi ban đầu là The Oceanic. Nhà ga số 3 được sử dụng chính bởi hãng hàng không Emirates với các chuyến bay hàng ngày đến Dubai và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nhà ga số 3 - The Oceanic được sử dụng chính bởi hãng hàng không Emirates với các chuyến bay hàng ngày đến Dubai và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Delta và Virgin Atlantic cũng sử dụng Nhà ga số 3 cho các chuyến bay đến Hoa Kỳ và Canada, có khu vực làm thủ tục riêng được gọi là Khu A.

Các quầy làm thủ tục được đánh dấu từ A đến H

Hầu hết các chuyến bay từ Nhà ga số 3 là các chuyến bay quốc tế. Nhà ga được chia làm 2 tầng:

Tầng trệt: Là khu vực Sảnh đến. Tại đây có các quầy làm thủ tục được đánh dấu từ A đến H và các băng chuyền nhận hành lý từ 1 đến 11.

Tầng 1: Là khu vực khởi hành với các cổng lên máy bay và các dịch vụ có sẵn tại sân bay.

Nhà ga số 4

Nhà ga số 4 của sân bay Heathrow mở cửa vào năm 1986. Nhà ga nằm cạnh đường băng phía Nam, liền kề với nhà ga hàng hóa. Hầu hết các chuyến bay khởi hành từ Nhà ga số 4 là các chuyến bay quốc tế (Bắc Phi, Châu Á và Châu Âu).

Tất cả các thành viên SkyTeam đều hoạt động ở Nhà ga số 4, ngoại trừ Delta Air Lines và Middle East Airlines (hoạt động ở nhà ga T3).

Nhà ga được chia làm 3 tầng:

Tầng trệt: Là khu vực Sảnh đến. Hành khách có thể tìm hành lý tại các quầy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7A, 7B, 8 và 9.

Tầng 2 và tầng lửng: Là khu vực Sảnh đi và quầy kiểm tra an ninh. Tại đây còn có các bàn bán vé của tất cả các hãng hàng không hoạt động tại nhà ga, được phân bổ thành các khu vực từ A đến H.

Nhà ga số 5

Nhà ga số 5 của Sân bay London Heathrow nằm ở đầu phía Tây của Sân bay Heathrow. Đây là một trong ba trung tâm toàn cầu của International Airlines Group, do đó chỉ có 2 hãng hàng không là Iberia và British Airways sử dụng độc quyền nhà ga này. Nhà ga số 5 của sân bay Heathrow được trang bị ba phòng chờ: A, B và C.

Nhà ga số 5 của sân bay Heathrow

Nhà ga số 5 sân bay quốc tế Heathrow được chia làm 3 tầng:

- Tầng trệt: Là khu vực sảnh đến với các quầy nhận hành lý được đánh số từ 1 đến 10.

- Tầng 2: Là khu vực bố trí một số phòng chờ hàng không. Tại đây có các cổng lên máy bay được ký hiệu theo mã phòng chờ:

Phòng chờ 5A: Gồm các phòng chờ hàng không cho du khách, kết nối với các cổng lên máy bay từ A1 đến A23.

Phòng chờ 5B: Gồm các tiện ích như phòng thay đồ, quầy thông tin, phòng cầu nguyện đa tín ngưỡng, nhà vệ sinh, phòng giữ trẻ, hoàn thuế VAT và dẫn đến cổng B32-B48

Phòng chờ 5C: Gồm các tiện ích như máy rút tiền, quầy thông tin, phòng cầu nguyện đa tín ngưỡng, nhà thuốc, khu vực chờ, nhà vệ sinh, phòng chăm sóc em bé, … và kết nối với cổng lên máy bay C52-C66

- Tầng 3: Là khu vực Sảnh khởi hành. Tại đây có các quầy dịch vụ hàng không, khu vực kiểm tra an ninh và khu vực dẫn tới các phòng chờ hàng không.

Ngoài ra, tại đây cũng có các cửa hàng mua sắm miễn thuế cho các bạn có thể tham khảo. Bật mí cho bạn ở nhà ga số 5 là nơi có nhiều nhà hàng, khu mua sắm nhất, chính vì vậy nếu còn dư nhiều thời gian bạn hãy ghé tới đây để tham quan cũng như mua sắm nhé!

IV. Những dịch vụ tiện ích nổi bật ở sân bay

Các dịch vụ và tiện ích khác bao gồm đổi ngoại tệ, cho thuê xe, các tuyến tàu đến trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, cũng giống như nhiều sân bay khác thì ở Heathrow có trang bị một số khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. Ngoài British Airways, hãng hàng không hàng đầu nước Anh, thì Virgin Atlantic và Delta cũng là hai hãng hàng không lớn có trụ sở đại diện ở Heathrow. 

Nhiều dịch vụ và cửa hàng ăn uống đang hoạt động tại sân bay Heathrow. Trong số các cửa hàng phải kể đến nhiều tên tuổi nổi tiếng như Cafe Nero, Boots hay WHSmith.

Cafe Nero

Boots

WHSmith

Một điều tối quan trọng đối với tất cả các sân bay đó chính là bảng chỉ dẫn. Với những siêu sân bay như Heathrow thì những bảng chỉ dẫn này đã giúp hành khách rất nhiều trong việc tìm vị trí nhà ga, khu vực check-in, dịch vụ ăn uống, cửa lên tàu bay hay khu vực đón người nhà và kết nối với giao thông.

Những bảng chỉ dẫn này đã giúp hành khách rất nhiều trong việc tìm vị trí nhà ga, khu vực Check-in

Những bảng chỉ dẫn này đã giúp hành khách tìm vị trí cửa lên tàu bay hay khu vực đón người nhà và kết nối với giao thông.

Heathrow cũng có một hệ thống an ninh hiện đại và hết sức nghiêm ngặt. Đội ngũ hải quan và cảnh sát luôn túc trực 24/24h và được huấn luyện bài bản. Đặc biệt trước nhiều vụ tấn công khủng bố tại Mỹ, châu Âu và Trung Đông thì Heathrow đã tăng cường thêm nhiều lực lượng an ninh. Chính sự cảnh giác này đã giúp Heathrow ngăn chặn được nhiều vụ tấn công bạo lực và phát hiện ra nhiều loại hàng cấm như ma túy. 

Đội ngũ hải quan và cảnh sát luôn túc trực 24/24h và được huấn luyện bài bản.

Lực lượng an ninh của Heathrow đã ngăn chặn được nhiều vụ tấn công bạo lực và phát hiện ra nhiều loại hàng cấm như ma túy khi thực hiện rà soát, kiểm tra chặt chẽ

Bên trong khu vực sảnh chờ tại Heathrow, người dùng có cơ hội tiếp cận với nhiều dịch vụ mua sắm, ăn uống cũng như dịch vụ dành cho khách hạng thương gia.

Tuy nhiên vào những ngày đông đúc thì việc chờ đợi ở đây lại không dễ chịu tí nào do số lượng hành khách quá đông. Bù lại, Wi-Fi được phát sóng ở toàn bộ tất cả các khu vực của Heathrow và có chất lượng kết nối tốt. Một khi bạn đã đăng ký sử dụng dịch vụ Wi-Fi thì lần sau khi bạn quay lại Heathrow, bạn không cần bỏ thời gian ra đăng ký nữa. 

V. Một số địa điểm tham quan gần sân bay

1. London Eye

Với chiều cao 135 m, London Eye hiện là vòng quay lớn thứ 4 trên thế giới.

Là vòng quay thứ 4 trên thế giới, London Eye được nhiều đôi chọn làm địa điểm cầu hôn và tổ chức đám cưới, thậm chí trở thành nhà hàng vào các dịp liên hoan.

Với hơn 3,5 triệu người chơi mỗi năm, London Eye hiện là địa điểm tham quan phải mua vé thu hút khách du lịch nhất ở Anh. Còn điểm tham quan miễn phí phổ biến nhất là Bảo tàng Anh với hơn 6 triệu du khách mỗi năm.

2. Bảo tàng Anh - British Museum

Điều đặc biệt của British Museum này không chỉ là nơi trưng bày và lưu giữ hơn 8 triệu hiện vật thuộc các nền văn minh, văn hóa trên toàn thế giới, mà ở khía cạnh kiến trúc, công trình tôn tạo không gian ở khu trung tâm hoàn thành năm 2000 đã chiếm hơn 10 giải thưởng kiến trúc giá trị tại Anh.

Không gian sảnh chính mang kiến trúc đương đại, vừa là điểm nhấn và cũng là nơi nối kết tất cả các không gian trưng bày của bảo tàng Anh

Bảo tàng Anh, nơi ngược dòng thời gian tìm về những giai thoại của lược sử loài người.

3. Tháp London

Không chỉ dừng lại là địa điểm tham quan vô cùng nổi tiếng của London, tháp đồng hồ Big Ben còn được xem là là kiệt tác kiến trúc mang tính biểu tượng và giá trị lịch sử quan trọng của Anh Quốc.

Vẻ đẹp vượt thời gian của tháp đồng hồ Big Ben

Kiến trúc đầy ấn tượng và choáng ngợp khi chiêm ngưỡng tháp Big Ben từ xa

Điểm đến khám phá du lịch ngày hôm nay chính là Westminster, Luân Đôn, Anh, Vương Quốc Anh. Đứng bên cạnh dòng sông Thames, phía Đông Bắc của tòa nhà Quốc hội Westminster, tháp đồng hồ được biết đến như là một biểu tượng của thủ đô.

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được trên đây đã cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về sân bay quốc tế London Heathrow.

London Heathrow (LHR) quả thực là một trong những sân bay hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối London với các điểm đến trên toàn cầu. Với tiện ích hiện đại, mạng lưới hãng hàng không đa dạng và vị trí chiến lược, cùng với những địa điểm du lịch nổi tiếng, sân bay quốc tế LHR là lựa chọn hàng đầu cho du khách và nhà doanh nghiệp. Hãy khám phá sân bay này và trải nghiệm một chuyến bay tiện lợi và đáng nhớ từ London Heathrow Airport ngay nào.

Nếu bạn chuẩn bị cho hành trình đặt chân tới xứ sở sương mù này, hãy liên hệ ngay với phòng vé máy bay Nam Việt chúng tôi thông qua số hotline 0906818695 để được đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ bạn nhé !

Nguồn ảnh: Tổng hợp Internet

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất