1 Sân bay Điện Biên Phủ
tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên Phủ

17 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay Điện Biên Phủ

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Nhà ga sân bay Điện Biên Phủ    

_ Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay

_ Các điểm đến nổi tiếng của tỉnh Điện Biên

Giới thiệu sân bay Điện Biên Phủ

Cảng hàng không Điện Biên Phủ là sân bay ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Mã IATA của sân bay là DIN.

Sân bay Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là cảng hàng không lớn nhất vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên chỉ 4km. Sự ra đời của sân bay góp phần đảm bảo an ninh chính trị của khu vực Tây Bắc, cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của tỉnh Điện Biên.

Sân bay Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên Phủ còn được gọi là sân bay Mường Thanh, vừa là cảng hàng không dân dụng, vừa phục vụ cho công tác quân sự, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa và đảm bảo thông tin liên lạc giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh miền Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Bởi đặc trưng địa hình vùng núi và những hạn chế về cơ sở vật chất nên hiện nay sân bay chỉ tiếp nhận được các chuyến bay đến và đi vào ban ngày.

Lịch sử hình thành và phát triển

Từ khi mới được khởi công xây dựng vào trước năm 1954, sân bay Điện Biên Phủ có một tên gọi khác là sân bay Mường Thanh. Mục đích ban đầu khi xây dựng sân bay là dùng làm căn cứ quân sự thời kháng chiến chống Pháp.

Năm 1958, sân bay hoạt động dưới sự quản lý của quân đội Việt Nam, một vài chuyến bay dân dụng đã bắt đầu được khai thác nhưng tần suất suất còn bị giới hạn.

30 năm sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tức vào năm 1984, cảng hàng không Điện Biên Phủ chính thức khai thác chặng bay Hà Nội - Điện Biên khứ hồi trên các máy bay như AN24, AK40,... Tuy nhiên, chỉ 10 tháng sau đó, sân bay đã tạm ngừng hoạt động để nâng cấp và sửa chữa.

Cảng hàng không Điện Biên đã ra quyết định đóng cửa khoảng 8 tháng, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/12/2023 để triển khai thực hiện các hạng mục của Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Sân bay Điện Biên.

Hiện Cảng hàng không Điện Biên có nhà ga hành khách quy mô nhỏ, đặc biệt là chiều dài đường cất hạ cánh hiện hữu ngắn (1.830 m), chỉ có thể tiếp nhận các loại tàu bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương.

Vì vậy, việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên tạo sức bật cho vùng kinh tế Tây Bắc. Khi sân bay Điện Biên hoàn thành sẽ có điều kiện mở rộng kết nối bằng đường hàng không với cố đô Luang Prabang (Lào), Côn Minh (Trung Quốc), Chiang Mai (Thái Lan) phát triển thương mại và dịch vụ du lịch.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Sân bay có một đường cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, bề mặt bê tông xi măng. Đường lăn, sân đỗ máy bay diện tích 12.000m² đảm bảo cho 3 vị trí máy bay đỗ. Nhà ga hành khách rộng 2.400m² đạt cấp 3C và có 3 vị trí đỗ máy bay. Do vậy, sân bay Điện Biên chỉ có thể phục vụ các tàu bay cỡ nhỏ như ATR 72 hoặc tương đương với tần suất không nhiều.Sân bay có đài kiểm soát không lưu và hệ thống rada dẫn đường.

Do sân bay Điện Biên nằm trong khu vực lòng chảo, tĩnh không 2 đầu đường cất hạ cánh hạn chế nên không thể kéo dài đường băng để khai thác các loại tàu bay lớn như A320, A321 và tương đương.

Việc lắp đèn đêm và hệ thống dẫn đường hiện đại cho đường cất hạ cánh hiện hữu cũng không được thực hiện do vướng về tĩnh không, do đó cảng này cũng chỉ khai thác được ban ngày.

Đáng nói hơn, do nằm trong khu vực vùng núi cao, điều kiện thời tiết phức tạp, thường xuyên có mây mù, mưa, tầm nhìn hạn chế nên tỷ lệ huỷ chuyến tại Điện Biên khá cao so với các sân bay khác.

Ngoài phục vụ thương mại sân bay còn phục vụ nhiệm vụ chính trị đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên, chuyến bay quân sự của cán bộ Đảng, nhà nước và các khách ngoại giao lên thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch, dự án sân bay Điện Biên mở rộng được phê duyệt là sân bay lưỡng dụng, có chức năng đảm bảo cho máy bay tầm trung A320, A321 và tương đương cất hạ cánh.

Đường cất hạ cánh tại dự án mới có kích thước 2.400 m x 45 m, đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm đến năm 2030.

Nhà ga sân bay Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên Phủ hiện có 1 nhà ga quốc nội với diện tích 1.846m2. Công suất phục vụ vào giờ cao điểm là 150 hành khách. Trung bình mỗi năm, sân bay phục vụ 300.000 hành khách. Theo kế hoạch, công suất nhà ga sẽ được nâng cấp lên 500.000 hành khách/năm.

Nhà ga sân bay Điện Biên Phủ

Sơ đồ nhà ga sân bay Điện Biên Phủ

Tầng 1: Là khu vực dành cho hành khách làm thủ tục các chuyến bay đi trước khi lên máy bay và khu vực trả hành lý. Ngoài ra, hành khách có thể tìm thấy quầy thông tin, quầy nước giải khát, nhà vệ sinh và phòng khách VIP tại đây.

Tầng 2: Khu vực tầng 2 có diện tích 800m2, bao gồm 2 phòng chờ lớn, 1 phòng VIP, 2 cửa ra tàu bay và 4 nhà vệ sinh

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay

Hiện tại, vé máy bay đi Điện Biên đang được 2 hãng hàng không là Vietnam AirlinesBamboo Airways khai thác, với hai đường bay thương mại thường lệ là Hà Nội - Điện Biên, Hải Phòng - Điện Biên và Sài Gòn (TP. HCM) - Điện Biên.

Sáng ngày 19/8/2021, chuyến bay QH18 của hãng Bamboo Airways đã hạ cánh xuống sân bay Điện Biên lúc 12h30 - thực hiện thành công chuyến bay kĩ thuật từ Hà Nội tới Điện Biên. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử dòng máy bay phản lực hiện đại đã hạ cánh thành công xuống sân bay Điện Biên Phủ.

Chuyên cơ của hãng Bamboo hạ cánh an toàn xuống sân bay Điện Biên Phủ

Chuyên cơ của Vietnam Airlines cũng thành công tốt đẹp trong việc  trung chuyển hành khách tại sân bay Điện Biên Phủ

Phương án đề xuất phương tiện di chuyển thay thế khi sân bay Điện Biên Phủ đóng cửa

Sắn sàng các phương án vận tải hành khách nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân khi Sân bay Điện Biên đóng cửa.

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Sân bay Điện Biên sẽ chính thức đóng cửa tạm thời trong 8 tháng (từ ngày 15.4 – 17.12.2023) để triển khai các hạng mục của dự án xây dựng, nâng cấp.

Do vậy, hiện nay, phương án vận chuyển bằng đường bộ đã bắt đầu có biến động, nhu cầu của hành khách đã tăng khoảng 25%. Theo đó, hệ số sử dụng ghế trên các phương tiện vận tải hành khách đã bắt đầu tăng và có thể sẽ dẫn đến việc quá tải, đặc biệt trong các thời điểm nhu cầu của khách tăng đột biến.

Cụ thể, Sở GTVT yêu cầu Ban quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bố trí đầy đủ phương tiện thực hiện nghiêm phương án khai thác tuyến đã được chấp thuận. Xây dựng phương án tăng cường phương tiện vào các ngày nghỉ lễ, trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh quốc gia năm 2023.

Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình đi lại của nhân dân trên tuyến, đặc biệt là các tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại; phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải điều động phương tiện tăng cường khi nhu cầu đi lại trên tuyến tăng đột biến, không để phát sinh tình trạng người dân lỡ chuyến do thiếu phương tiện phục vụ. 

Nhà xe Hải Vân

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cũng cho biết, hiện nay, nhà xe Hải Vân đã đăng ký khảo sát để mở thêm các tuyến Điện Biên – Thái Bình và Điện Biên – Quảng Ninh. Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà xe sớm hoàn thành đăng ký mở tuyến và đi vào khai thác để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Các điểm đến nổi tiếng của tỉnh Điện Biên

1.Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ

Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ tọa lạc tại Phố 1, Phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Điện Biên Phủ, được xây dựng vào năm 1984.

Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ

Khi đến thăm Bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh panorama lớn nhất thế giới “Trận chiến Điện Biên Phủ”. Bức tranh thể hiện tất cả giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ một cách sinh động và hấp dẫn.

Bức tranh panorama lớn nhất thế giới “Trận chiến Điện Biên Phủ”

Lựa chọn Bảo tàng là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm quan lịch sử sẽ giúp bạn có hiểu biết toàn cảnh hơn và hiểu sâu hơn ý nghĩa của những địa điểm lịch sử tiếp theo.

2. Hồ Pá Khoang

Hồ Pá Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km, nằm kề quốc lộ 279, nối thành phố Điện Biên Phủ với Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ – Mường Phăng.

Hồ Pá Khoang – viên ngọc bích giữa lòng Tây Bắc

Hồ Pá Khoang nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ, ẩn hiện trong mây trời non nước. Vào mùa đông sương mờ buông phủ tạo một phong cảnh huyền ảo, thấp thoáng nơi xa là những dãy núi trập trùng, những nếp nhà xinh xắn. Mùa hè không khí nơi đây thật dễ chịu với những luồng gió nam mát dịu. 

Về Điện Biên thăm hồ Pá Khoang, dạo thuyền ngắm cảnh mây trời nên thơ

Tham quan hồ Pá Khoang, du khách có thể bơi thuyền độc mộc hay bồng bềnh cùng con thuyền nhỏ lướt nhẹ trên những gợn sóng lăn tăn. Nếu có dịp đến với Điện Biên, hãy dành chút thời gian ghé thăm hồ Pá Khoang để cùng hòa mình vào thiên nhiên nhé !

3. Suối khoáng nóng Hua Pe

Suối nước nóng Hua Pe nằm ở xã Thanh Lương, huyện Điện Biên, cách trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 5km về phía Tây Bắc. Bạn có thể dễ dàng di chuyển tới đây qua cầu Mường Thanh, qua đồn biên phòng Pa Thơm rồi đến đây.

Nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái rất hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước. Bởi vậy đây là một địa điểm lý tưởng cho những du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng.

Nhiều chất khoáng tại đây có thể thanh lọc cơ thể, bổ sung các chất khoáng còn thiếu.

Suối khoáng nóng Hua Pe hiện nay đã được quy hoạch lại để thuận tiện phục vụ cho du khách với hồ tắm suối khoáng, bể bơi lớn, bể bơi đôi…

Ngoài ra những hoạt động giải trí dưới nước cũng dần phát triển. Chắc chắn trong thời gian tới, nơi đây sẽ là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch của tỉnh Điện Biên.

Suối nước nóng Hua Pe là điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá hoặc đang tìm kiếm một địa điểm để thư giãn, nghỉ ngơi trong hành trình du lịch Điện Biên của mình.

(Theo internet)

Hy vọng với những thông tin cơ bản được tổng hợp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sân bay Điện Biên Phủ. Để được hỗ trợ trong quá trình đặt vé máy bay đến vùng Tây Bắc Việt Nam, bạn hãy liên lạc với Nam Việt qua số tổng đài 0906818695. Với kinh nghiệm phong phú, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn một cách chi tiết nhất.

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất