tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Phù Cát - Quy Nhơn, Bình Định

Sân bay Phù Cát - Quy Nhơn, Bình Định

10 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay Quy Nhơn

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Thông tin các hãng hàng không đang khai thác chuyến bay tại sân bay Phù Cát

Một số điểm đến du lịch của tỉnh Bình Định gần sân bay Phù Cát

Giới thiệu sân bay Quy Nhơn

Kiểu sân bay

Dân dụng/quân sự

Cơ quan quản lý

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam

Thành phố

Quy Nhơn

Vị trí

Huyện Phù Cát

Phục vụ bay cho

Vietnam Airlines

Pacific Airlines

VietJet Air

Bamboo Airways

Vietravel Airlines

Sân bay Phù Cát (Quy Nhơn)

Sân bay Quy Nhơn (UIH), tên chính thức là sân bay Phù Cát đóng vai trò quan trọng cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, du lịch của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Những năm gần đây, trung bình sân bay tiếp nhận hơn 1 triệu lượt khách/năm.

Với trung bình hơn 1 triệu lượt khách thông qua mỗi năm, cảng hàng không Phù Cát (Quy Nhơn, Bình Định) có mức độ nhộn nhịp chỉ đứng sau cảng hàng không Đà Nẵng (Đà Nẵng) và cảng hàng không Cam Ranh (Nha Trang) ở cùng khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

Hiện nay, sân bay Phù Cát là một trong các sân bay nhộn nhịp của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Xếp sau sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay quốc tế Cam Ranh về lượng hành khách thông qua.

Lịch sử hình thành và phát triển

Cái tên ban đầu của sân bay Phù Cát (Bình Định) là sân bay Gò Quánh. Sân bay được xây dựng năm 1966, với mục đích sử dụng làm căn cứ quân sự của Không quân Việt Nam Cộng hòa trong những năm chiến tranh Việt Nam.

Sau khi thống nhất đất nước, từ năm 1975 đến 1984, sân bay hoạt động dưới sự quản lý của bộ Quốc phòng Việt Nam như một trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích.

Cho tới tháng 9/1984 thì sân bay Phù Cát chuyển đổi mục đích sử dụng thành hỗn hợp cả dân dụng và quân sự, nhằm thay thế sân bay Quy Nhơn trong nội thành thành phố. Sự thay đổi này nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân địa phương và khách du lịch đến với tỉnh Bình Định.

Sân bay Phù Cát - một trong những sân bay nhộn nhịp nhất khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ

Sân bay Phù Cát hiện có một nhà ga hai tầng, phục vụ được 600 khách vào giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu khách một năm; một đường băng dài hơn 3.000 m, rộng 45 m và sân đỗ với 7 vị trí.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị đầu tư mở rộng sân đỗ (từ 7 lên 14 chỗ đậu); làm đường băng thứ hai đạt chuẩn 4E từ nguồn ngân sách nhà nước để có thể khai thác các máy bay lớn như Boeing 787, 777, Airbus A350. Địa phương cũng muốn xây mới nhà ga theo phương thức PPP (đối tác công - tư). Khi đó, công suất sân bay lên 5 triệu khách một năm, hàng hóa đạt 50.000 tấn một năm.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm.

Sau khi mở rộng sân đậu, sân bay Phù Cát sẽ đảm bảo 10 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí so với trước đó), đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai gần. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm.

Việc mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay đã tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai.

Sân đỗ tàu bay tại sân bay Phù Cát

Thông tin các hãng hàng không đang khai thác chuyến bay tại sân bay Phù Cát

Hiện tại, đang có 4 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay đi sân bay Quy Nhơn, bạn có thể đặt vé máy bay đi Quy Nhơn qua các hãng như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines.

Sân bay Quy Nhơn hiện đang tiếp nhận các chuyến bay từ các tỉnh và thành phố lớn trong nước như: Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, Hà Nội - Quy Nhơn, Hải Phòng - Quy Nhơn, Vinh - Quy Nhơn, Cần Thơ - Quy Nhơn.

Một số điểm đến du lịch của tỉnh Bình Định gần sân bay Phù Cát

1. Hòn Khô

Nằm cách Quy Nhơn khoảng 20km, đảo Hòn Khô như một tấm bình phong khổng lố che chắn cho làng chài Nhơn Hải. Gọi là Hòn Khô bởi đảo chẳng có gì ngoài những dãy núi đá cheo leo, khô khốc cố ngơi ra biển.

Hòn Khô mang nét mộc mạc và giản dị

Đến trung tâm thành phố Quy Nhơn rồi, thì ạn cần đi đường biển đến đến được đây. Hòn Khô sở hữu vẻ đẹp xanh mát nhưng vẫn còn chút gì đó thơ mộng và hoang sơ. Nằm cách đất liền khoảng 10-15 phút đi cano với mức giá khoảng 80.000 – 200.000 vnđ/người/khứ hồi.

Điểm đặc biệt ở Hòn Khô là với những rạn san hô vô cùng xinh đẹp, phát triển và trải rộng khắp bờ biển. Chỉ cần ngồi trên thuyền thôi thì bạn cũng có thể thấy rõ được đáy biển những rạn san hô đung đưa dưới làn nước biếc. Đây quả là trải nghiệm khó mà nơi nào có được.

2. Eo Gió

Thuộc địa phận xã Nhơn Lý, chỉ cách thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định khoảng 20km, Eo Gió là một địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách bởi với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà không kém phần hài hoà của sông nước, mây trời và núi non hội tụ.

Nét độc đáo cuốn hút của Eo Gió được tạo nên từ đá và nước

Eo Gió Nhơn Lý là một địa danh đầy nắng và gió với cảnh quan hoang sơ và kì vĩ tiêu biểu cho vẻ đẹp thiên nhiên của vùng đất Quy Nhơn. Eo Gió – Nhơn Lý độc đáo từ tên địa danh cho tới vẻ đẹp lãng mạn mà nên thơ, chắc chắn sẽ làm “xiêu lòng” bất cứ du khách nào từng một lần ghé thăm.

3. Kỳ Co

Bãi Kỳ Co là tên một bãi biển thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam. Bãi này nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 25 km về phía đông bắc, thuộc khu vực bán đảo Phương Mai.

Bãi tắm Kỳ Co đẹp lung linh dưới ánh nắng mặt trời

Cả khung cảnh trở nên đẹp lung linh dưới ánh nắng mặt trời. Bãi tắm Kỳ Co đẹp lung linh như một hòm kho báu chất đầy đá quý.

Cách di chuyển đến bãi Kỳ Co

Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn gần 25km, Kỳ Co là một bãi biển rất đặc biệt. Đường bờ biển cong như lưỡi liềm với 3 mặt giáp núi và 1 mặt giáp biển. Do đó, để di chuyển đến biển Kỳ Co du khách sẽ phải trải qua 2 chặng đường. Thứ nhất là từ điểm xuất phát của bạn di chuyển đến thành phố Quy Nhơn. Thứ hai là di chuyển từ bến xe, bến tàu, sân bay tới bãi Kỳ Co.

Đến với Bãi Kỳ Co Quy Nhơn chắc chắn sẽ đem lại cho bạn cảm giác thú vị với vẻ đẹp thiên nhiên. Nơi đây, thực sự là một lựa chọn tuyệt vời để trải nghiệm tự nhiên cùng cả gia đình – nơi được ví von như Maldives của Việt Nam.

Hy vọng những thông tin Nam Việt đưa ra trên đây về sân bay Phù Cát (Quy Nhơn) đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về cảng hàng không này để có một chuyến bay thật thuận lợi. Trong quá trình đặt vé máy bay, nếu bạn cần tư vấn bất kỳ vấn đề gì thì hãy liên hệ với Nam Việt theo hotline 0906818695. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp tất cả những khúc mắc mà bạn gặp phải!

(Nguồn Internet)

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất