tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

Sân bay Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

16 Oct 2023

_ Giới thiệu về sân bay Buôn Ma Thuột

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Nhà ga hành khách

_ Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Buôn Ma Thuột

_ Các địa điểm du lịch nổi tiếng của Đắk Lắk gần sân bay Buôn Ma Thuột

Giới thiệu về sân bay Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột chỉ có một sân bay duy nhất với tên chính thức là Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Đây là một trong những sân bay có quy mô lớn nhất vùng Tây Nguyên, đảm nhiệm vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ và bảo vệ biên giới các tỉnh thuộc khu vực này.

Sân bay Buôn Ma Thuột nằm tại xã Hòa Thắng, tỉnh Đắk Lắk. Sân bay cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 8km về phía Đông Nam nên việc di chuyển không quá khó khăn, thời gian đi lại khoảng 20 - 30 phút.

Sân bay Buôn Ma Thuột

Sân bay Buôn Ma Thuột (cảng hàng không Buôn Ma Thuột, IATA: BMV, ICAO: VVBM) được khai thác với 2 mục đích là quân sự và dân dụng. Sân bay có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, chính trị, du lịch của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng.

Lịch sử hình thành và phát triển

Trước đây, sân bay này có tên là sân bay Phụng Dực (có nghĩa là Phượng Hoàng bay). Ngoài ra, do nó nằm ở quận hành chính Hòa Bình nên còn gọi là Phi trường Hòa Bình. Năm 1975, khi giải phóng Buôn Ma Thuột ở đây đã xảy ra những trận đánh ác liệt. Chỉ sau một tuần tức 17/3/1975 Quân đội Nhân dân Việt Nam mới làm chủ được cứ điểm này.

Đến ngày 10/3/1977, Hàng không dân dụng Việt Nam đã tiến hành khôi phục và khai thác trở lại với mục đích hàng không dân dụng nội địa nối liền Tây Nguyên với các trung tâm đô thị lớn của cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.

Hình ảnh chuyên cơ đang đón hành khách tại sân bay Buôn Ma Thuột

Những năm sau đó, sân bay Buôn Ma Thuột tiếp tục được công ty cảng hàng không miền Nam đầu tư một khoản kinh phí lớn để tiến hành tu bổ, xây dựng thêm các trang thiết bị hạ tầng hiện đại. Đến năm 2003, sân bay này đã mở rộng thêm kiến trúc hạ tầng cũ và được lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu để có thể tiếp nhận các chủng loại máy bay tầm trung như A320, A321 và tương đương.

Đến năm 2010, dự án nhà ga hành khách của sân bay được khởi công xây dựng với công suất ước tính ban đầu là khoảng 1 triệu khách/năm. Tháng 12/2011, dự án chính thức hoàn thành và bắt đầu được đưa vào hoạt động.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo đường hạ cất cánh có chiều dài 3.000 mét, rộng 45 mét với các trang thiết bị phụ trợ, đèn đêm, cũng như đầu tư mới thiết bị như xe thang, xe nâng hàng, xe băng chuyền đảm bảo cho cảng hàng không này đáp ứng việc khai thác của các máy bay A320, A321 và các loại máy bay quân sự hiện đại cả ngày và đêm, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng khu vực Tây Nguyên.

Đường lăn nối giữa đường hạ cất cánh và sân đỗ máy bay với kích thước 250m x 15m được cải tạo từ tháng 1 năm 1997. Sân đỗ máy bay với kích thước 120m x 90m có thể tiếp nhận hai máy bay ATR 72 hoặc Fokker 70 được cải tạo từ tháng 1 năm 1997. Nhà ga hành khách nằm sát sân đỗ máy bay được cải tạo từ năm 1995 với kích thước 24m x 64m, đảm bảo tiếp nhận 120 hành khách/giờ.

Bên cạnh đó, nhà ga hành khách cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã được xây mới khang trang và đi vào khai thác từ ngày 09/12/2011. Nhà ga có công suất thiết kế 1 triệu lượt khách mỗi năm với 12 quầy làm thủ tục lên máy bay, 4 cửa ra máy bay, có thể đồng thời phục vụ 4 máy bay tầm trung.

Nhà ga hành khách

Nhà ga hành khách sân bay Buôn Ma Thuột được xây dựng có 1 tầng trệt và 1 tầng lửng với các khu vực chức năng riêng biệt. Cả hai tầng đều được trang bị những công nghệ, kỹ thuật hàng không tiên tiến bao gồm: 04 cửa ra máy bay, 12 quầy thủ tục, 03 băng chuyền hành lý, 01 phòng VIP, hệ thống chữa cháy tự động, máy soi chiếu an ninh, 01 quầy hành lý thất lạc, quầy hàng lưu niệm, quầy ăn uống, phòng y tế,...

Nhà ga hành khách sân bay Buôn Ma Thuột

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Buôn Ma Thuột

Có 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo AirwaysPacific Airlines hiện đang khai thác vé máy bay đi Buôn Ma Thuột.

Hình ảnh chuyên cơ của các hãng đang khai thác chặng bay ở sân bay Buôn Ma Thuột

Một số chặng bay nội địa có điểm dừng tại sân bay Buôn Ma Thuột là: Sài Gòn - Buôn Ma Thuột, Hà Nội - Buôn Ma Thuột, Hải Phòng - Buôn Ma Thuột, Phú Quốc - Buôn Ma Thuột, Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột,...

Các địa điểm du lịch nổi tiếng của Đắk Lắk gần sân bay Buôn Ma Thuột

1.Bôn Đôn

Buôn Đôn là một làng trên cao nguyên nằm ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Vốn là một trong các khu du lịch sinh thái ở Tây Nguyên, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk lắk khoảng 40km về phía Tây. Nơi đây là địa điểm giàu tiềm năng và là huyện năng động nhất về kinh doanh du lịch của tỉnh Đắk Lắk.

Khu du lịch Buôn Đôn còn có một tên gọi khác đầy thân thương đó chính là Bản Đôn. Lý giải về tên gọi của nơi đây, người Ê đê và M’nông giải thích rằng Buôn Đôn có nghĩa là “làng đảo”. Ngôi làng được xây dựng trên một hòn đảo nổi của sông Sêrêpốk huyền thoại.

Khu du lịch Buôn Đôn còn có một tên gọi khác đầy thân thương đó chính là Bản Đôn

Buôn Đôn hay còn gọi là Bản Đôn vốn từ lâu đã được nhiều người biết đến bởi truyền thống thuần dưỡng voi rừng, nên đến đây bạn sẽ bắt gặp những chú voi dảo bước cùng sự chỉ huy của người quản tượng như những chiến binh đang được huấn luyện. Kết hợp với việc sở hữu nhiều bến nước đẹp, vườn quốc gia, rừng sinh thái,...

Du lịch Buôn Đôn là một trong những trải nghiệm khó quên khi tới mảnh đất Đắk Lắk, bởi nơi đây có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn tới khám phá.

2. Hồ Lắk

Hồ Lắk – một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất tỉnh Đăk Lăk và lớn thứ hai Việt Nam sau Hồ Ba Bể, nối với sông Krông Ana, rộng khoảng 500ha, nằm ở độ cao hơn 500m so với mặt nước biển. Nơi đây đang là điểm du lịch sinh thái độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước, với một vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng của núi và rừng bao quanh.  

Với vẻ đẹp mơ màng tựa một "viên ngọc quý", điểm đến này thu hút đông đảo du khách thập phương ghé thăm.

Hồ nước ngọt này được bao bọc bởi cánh rừng nguyên sinh xanh mát, đem đến bầu không khí trong lành, thoãng đãng. Bởi vậy, khi đi tản bộ quanh hồ, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và quên đi mọi muộn phiền trong cuộc sống thường nhật.

Đặc biệt, nếu nán lại đến lúc hoàng hôn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh đất trời tuyệt đẹp, được điểm xuyết bởi những tia nắng le lói cuối ngày.

Khung cảnh và cuộc sống của người dân ở đây vẫn luôn thơ mộng, yên bình, giản dị và ẩn chứa nhiều huyền bí để du khách khám phá.

3. Khu du lịch Kotam

Khu du lịch sinh thái Kotam nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 8 km về hướng đông, hiện ra như một bức tranh tuyệt đẹp giữa nùi rừng Tây Nguyên bạt ngàn hương cà phê.

Nơi đây, một điểm đến không thể thiếu được khi du lịch tham quan mảnh đất Buôn Ma Thuột.

Khu du lịch sinh thái KoTam mang đến vẻ đẹp đậm chất núi rừng Tây Nguyên, với hệ sinh thái đa dạng kết hợp nhiều khu nhân tạo nơi đây trở thành điểm đến thú vị của khách du lịch khi đặt chân đến mảnh đất Buôn Mê Thuột.      

Đến với KoTam bạn sẽ được chìm đắm trong không khí của núi rừng Tây Nguyên hoang sơ mà xinh đẹp đến nao lòng khó quên

Nếu thành phố Buôn Ma Thuột thu hút bạn bởi sự nhộn nhịp và đông đúc thì KoTam lấy lòng bạn bằng khung cảnh bình yên yên của thiên nhiên, núi rừng, những cánh rừng hoa thay nhau khoe sắc, những hồ nước êm đềm tĩnh lặng, những ngôi nhà sàn có nét kiến trúc độc đáo.

Thời tiết mát mẻ, nắng đẹp nhưng không gắt, kèm theo những mùa hoa khoe sắc, làm KoTam như trở thành xứ sở thần tiên tưởng chỉ có trong tưởng tượng. Hãy đến khu du lịch KoTam này để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên đầy thơ mộng này nhé,

(Theo internet)

Hy vọng với những thông tin cơ bản được tổng hợp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sân bay Buôn Ma Thuột. Để được hỗ trợ trong quá trình đặt vé máy bay đến Buôn Ma Thuột để khám phá và trải nghiệm, bạn hãy liên lạc với Nam Việt qua số tổng đài 0906818695. Với kinh nghiệm phong phú, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn một cách chi tiết nhất.

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất