tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Quốc tế Cát Bi - Hải Phòng

Sân bay Quốc tế Cát Bi - Hải Phòng

10 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay Cát Bi

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Cát Bi

_ Cách di chuyển từ sân bay về trung tâm Hải Phòng

_ Một số địa điểm du lịch nổi tiếng

Giới thiệu sân bay Cát Bi

Sân bay quốc tế Cát Bi (IATA: HPH, ICAO: VVCI), tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, là một sân bay thuộc thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Sân bay nằm cách trung tâm thành phố 5 km.

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng)

Sân bay quốc tế Cát Bi không chỉ được biết đến là bay quân sự mà còn kết hợp với hoạt động bay dân dụng. Nơi đây sẽ được hoạt động 24/24 tiếp nhận các chuyến bay thường lệ và không thường lệ để phục vụ khách hàng.

Lịch sử hình thành và phát triển

Sân bay Cát Bi được người Pháp xây dựng từ thời Pháp thuộc. Sau giải phóng miền Bắc (1955), sân bay này được cải tạo, nâng cấp và chính thức đưa vào khai thác hoạt động hàng không dân dụng từ năm 1985. Hiện tại, Cảng hàng không Cát Bi còn có chức năng là sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Sân bay Cát Bi

Năm 1996, sân bay tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và nhà ga nhằm cải thiện năng lực phục vụ của các chuyến bay, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của mọi người dân. Trong các giai đoạn sau đó, vào năm 2004, 2007 và 2015, sân bay Cát Bi liên tục cải thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao công suất đón khách.

Dự án được nâng cấp, Cảng hàng không Cát Bi hoàn thành và đưa vào sử dụng (bao gồm Khu bay, Khu Hàng không dân dụng) vào năm 2016, và ngày 05/05/2016 sân bay chính thức trở thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, mở ra tương lai phát triển mới cho Hải Phòng và Vùng Duyên hải Bắc Bộ như ngày nay.

Với nhu cầu vận tải hàng không tăng mạnh, nhà ga 2 tầng mới của sân bay Cát Bi chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 12/05/2016. Nhà ga cũ đang chờ được chuyển đổi công năng sử dụng.

Nhà ga hành khách ở sân bay Cát Bi

Theo kế hoạch, sân bay Cát Bi dự kiến sẽ được đầu tư thêm để mở rộng đường băng, sân đỗ tàu bay. Cùng với đó là xây dựng thêm nhà ga hành khách thứ 2 với công suất dự kiến đạt 5 triệu lượt khách mỗi năm.

Với tổng diện tích 15.630m2, nhà ga được chia thành hai khu đến và đi tách biệt, phục vụ chung cho cả khách nội địa và khách quốc tế.

Ga đi nằm ở tầng 2 được thiết kế với mái vòm rộng gồm 29 quầy thủ tục hàng không, trong đó có 16 là cho khách quốc nội, 13 quầy cho khách quốc tế. Ga đến rộng lớn nằm ở tầng 1 với 3 băng chuyền hành lý đến, trong đó 2 băng chuyền là của nội địa

Sơ đồ Nhà ga hành khách của sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng)

Hiện nay có một đường băng, 4 đường lăn, khu nhà ga hành khách. Tổng diện tích trên 3 nghìn mét vuông và trang bị trang thiết bị tân tiến nhất. Đã tiếp nhận gần 3 triệu lượt khách, trên 20 tấn hàng hóa và tầm 14 nghìn chuyến bay trong nước lẫn quốc tế.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

  1. Cấp sân bay hiện tại: sân bay cấp 4E theo chuẩn ICAO.
  2. Cấp cứu hoả hiện tại: cấp 6 theo chuẩn ICAO.
  3. Chiều dài đường cất hạ cánh dài 3.050 mét, có phục vụ bay đêm.
  4. Chiều rộng đường cất hạ cánh: chính 45 m.
  5. Kích thước đường lăn chính: 2.400 x 23 m;
  6. Kết cấu đường cất hạ cánh: bê tông xi măng - bê tông nhựa;
  7. Sân đậu máy bay: 10 vị trí đỗ cho Airbus A320-321.
  8. Năng lực hiện tại: 1000 hành khách/giờ cao điểm 2-4 triệu lượt khách/năm
  9. Nhà ga hành khách: diện tích 15.630m², với hai cao trình, 29 quầy làm thủ tục hàng không (Từ quầy số 1 đến quầy số 16: thủ tục hàng không nội địa, từ quầy số 17 đến quầy số 29: thủ tục hàng không Quốc tế).
  10. 6 cửa ra máy bay (2 cửa bằng ống lồng và 4 cửa bằng xe bus), 3 băng chuyền hành lý đến (2 băng chuyền hành lý nội địa, 1 băng chuyền hành lý quốc tế)
  11. Có thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Boeing 777, Boeing 767, Boeing 787, Boeing737-400, Airbus A330, Airbus A350, Airbus 320-321 và tương đương
  12. Hệ thống dẫn đường, hỗ trợ hạ cánh: ILS CAT II, VOR/DME

Hình ảnh mô phỏng cơ sở hạ tầng ở sân bay Cát Bi

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Cát Bi

- Đường bay nội địa:

Hiện nay có 4 hãng hàng không nội địa Việt Nam: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Pacific Airlines khai thác vé máy bay đi Hải Phòng từ nhiều tỉnh thành trong nước.

Một số đường bay nội địa tới sân bay Cát Bi: Hồ Chí Minh - Hải Phòng, Nha Trang - Hải Phòng, Đà Nẵng - Hải Phòng, Quy Nhơn - Hải Phòng

Các hãng hàng không đang khai thác chuyến bay ở sân bay Cát Bi

- Đường bay quốc tế: Donghai Airlines, Sichuan Airlines, Thai VietJet Air, Ruili Airlines,... khai thác các đường bay quốc tế đến sân bay Cát Bi: Bangkok - Hải Phòng, Thâm Quyến - Hải Phòng, Quảng Châu - Hải Phòng, Bạch Vân - Hải Phòng,...

1.Cách di chuyển từ sân bay về trung tâm Hải Phòng

1.1Xe bus

Xe bus sân bay Cát Bi hoạt động liên tục, giá thành khá rẻ từ 8.000 - 15.000 VNĐ/ lượt, thích hợp với những tín đồ đi một mình, mang ít hành lý và thích ngắm cảnh.

Xe bus sân bay Cát Bi hoạt động liên tục

Dưới đây là thông tin một số tuyến xe bus sân bay Cát Bi - Hải Phòng:

+ Xe 16B: Sân bay Cát Bi - Phà Rừng

+ Xe 01: Sân bay Cát Bi - Dụ Nghĩa

+ Xe 03: Sân bay Cát Bi - Đồ Sơn

+ Xe 05: Sân bay Cát Bi - Bến Khuể

+ Xe 06: Sân bay Cát Bi - Ngã 5 Kiến An

Ngoài ra còn có các tuyến xe 02 (Sân bay Cát Bi - Chợ Kênh), xe 04 (Sân bay Cát Bi - Quán Toan), xe 07 (Sân bay Cát Bi - Uông Bí),...

1.2.Xe taxi

Xe taxi là phương tiện hoạt động 24/24 tại sân bay Cát Bi, taxi di chuyển nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với nhóm du khách mang nhiều hành lý.

Taxi Én Vàng với mẫu xe điện VinFast mới ra mắt

Giá cả dao động từ 180.000 - 250.000 VNĐ/ lượt (giá phụ thuộc vào khoảng cách điểm đến cụ thể).

Bạn hãy tham khảo thông tin một số hãng taxi sân bay Cát Bi: Taxi Đất Cảng (0225 3828 282), Taxi Én Vàng (0225 3777 999), Taxi Vũ Gia (022 53 778 778), Taxi Mai Linh (022 53 833 833), Taxi Nam Phát (0225 3868 686), Taxi Tùng Cường (0225 3 949 494).   

1.3.Xe ôm (xe máy)

Xe ôm là phương tiện di chuyển nhanh chóng, phù hợp với hành khách đi 1 mình, mang ít hành lý, giá khá rẻ khoảng 7.000 VNĐ/ km. Để đón xe bạn cần di chuyển ra phía ngoài cổng sân bay.

2. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng

2.1. Biển Đồ Sơn

Bãi biển Đồ Sơn - cái tên không còn quá xa lạ đối với con dân “ghiền” biển, nhất là đối với khu vực phía Bắc. Với phong cảnh đẹp cùng mặt biển ít sóng lớn, bãi Đồ Sơn chưa bao giờ hạ nhiệt trong làng du lịch.

Phong cảnh đẹp cùng mặt biển ít sóng lớn

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20km và cách thủ đô Hà Nội khoảng 120km, Đồ Sơn được biết đến với tư cách là một quận của Hải Phòng cũng như là một bán bán đảo nhỏ hẹp dần khi vươn ra biển. Khác với những dải cát trắng của biển miền Trung, Bãi biển Đồ Sơn sở hữu nét đặc trưng của biển Bắc Bộ, đó là màu nước đục cùng cát nâu. Tuy nhiên, vì vị trí gần Hà Nội nên biển Đồ Sơn vẫn luôn là điểm du lịch Hải Phòng lý tưởng của người dân Thủ Đô cũng như các tỉnh gần đó mỗi khi dịp hè đến.

2.2 Đảo Cát Bà

Quần đảo Cát Bà là một quần đảo gồm 367 đảo, trong đó có đảo Cát Bà ở phía nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. 

Quần đảo Cát Bà

Đảo Cát Bà là điểm đến thu hút du khách, nơi đây mang cảnh sắc đặc trưng của vùng vịnh Hạ Long với những dãy núi đá vôi và vùng biển lặng xanh ngắt.

Cách thức di chuyển

Từ Hà Nội, du khách có thể đi xe riêng đến Hải Phòng, qua cầu vượt biển Tân Vũ đến Phà Gót. Chuyến phà đậu bến Cái Viềng thuộc huyện Cát Hải, đi xe khoảng 20 km nữa sẽ đến trung tâm đảo – thị trấn Cát Bà. Trong đó, chi phí áp dụng cho xe ôtô dưới 9 chỗ gồm cầu đường 210.000 đồng, phà 190.000 đồng. Phí phà cho xe máy 45.000 đồng một xe.

2.3 Núi Voi

Núi Voi nằm cách trung tâm thành phố khoảng 20km chính là ngọn núi cao nhất Hải Phòng. Được mệnh danh là di tích lịch sử xuất hiện sớm nhất ở đất Cảng. Mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng vô vàn truyền thuyết bí ẩn, Núi Voi khiến biết bao người tò mò đến khám phá.

, Núi Voi mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ

Di tích lịch sử Núi Voi thật sự là một điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá, mong muốn đặt chân đến những địa điểm hấp dẫn, nguyên sơ.

Núi Voi hiện nay vẫn đang chú trọng vào du lịch tìm hiểu di tích lịch sử và tham quan nên chưa có nhiều những hoạt động vui chơi giải trí cho du khách khi tới đây. Tuy nhiên bạn có thể chuẩn bị trước lều trại và những đồ ăn nhẹ để có thể đi dã ngoại hay cắm trại cùng gia đình, bạn bè. Cùng tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành trên vùng núi cao, nhâm nhi chút trái cây và vui vẻ trò chuyện cũng đủ khiến cho kỳ nghỉ trở nên ý nghĩa. 

(Theo internet)

Vậy là trên đây Nam Việt đã tổng hợp lại cho bạn những thông tin cần biết về sân bay Cát Bi. Nếu bạn đang tìm kiếm vé máy bay để tới Hải Phòng thì đừng quên truy cập website namvietagent.com hoặc liên hệ tổng đài qua số hotline 0906818695 để được chúng tôi hỗ trợ đặt mua nhanh chóng với giá rẻ nhất nhé.

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất