tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Quốc tế Cần Thơ

Sân bay Quốc tế Cần Thơ

16 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay quốc tế Cần Thơ

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Nhà ga hành khách

_ Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Cần Thơ

_ Một số địa điểm nổi tiếng gần sân bay của thành phố Cần Thơ

Giới thiệu sân bay quốc tế Cần Thơ

Sân bay Cần Thơ có tên gọi đầy đủ là Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, với mã sân bay là VCA, là một sân bay quốc tế tại Việt Nam, nằm tại phường Trà An và phường Thới An Đông, quận Bình Thủy - Thành phố Cần Thơ, được xây dựng nhằm phục vụ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khoảng cách từ sân bay Cần Thơ tới trung tâm thành phố khoảng 8km.

Kể từ khi đi vào hoạt động, sân bay Cần Thơ đã đóng góp không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, du lịch, xã hội của thành phố Cần Thơ cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sân bay Cần Thơ

Được coi là cửa ngõ giao thương quốc tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long, sân bay Cần Thơ đã có những đóng góp to lớn trong việc kết nối tỉnh Cần Thơ với các vùng kinh tế phát triển trong cả nước và trên thế giới.

Tính đến thời điểm này, mạng lưới đường bay đến sân bay Cần Thơ được phủ sóng rộng khắp trong và ngoài nước với tần suất hàng chục chuyến bay mỗi ngày. Trung bình lượng hành khách thông qua mỗi năm tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt tới hơn 1,5 triệu lượt

Những năm gần đây, lượng khách đến sân bay Cần Thơ liên tục tăng thêm và đã đạt mức hơn 2,2 triệu lượt trong năm 2020. Sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của sân bay quốc tế Cần Thơ có ý nghĩa to lớn trong tiến trình phát triển kinh tế địa phương và hội nhập kinh tế quốc tế, an ninh quốc phòng của toàn thành phố Cần Thơ nói riêng cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Lịch sử hình thành và phát triển

Khi mới được xây dựng, sân bay Cần Thơ phục vụ cho Không quân Việt Nam Cộng hòa và Không lực Hoa Kỳ với tên gọi Căn cứ không quân Bình Thủy. Tuy nhiên, do vị trí sân bay gần cầu và đình Trà Nóc, nên người dân ở đây còn gọi đây là sân bay Trà Nóc hoặc căn cứ Trà Nóc.

Từng có các chuyến bay nối Tân Sơn Nhất với Cần Thơ, nhưng do hiệu quả thấp sân bay đã tạm ngưng sử dụng từ giữa năm 1978.

Chuyên cơ của VietnamAirline đang đón khách tại sân bay quốc tế Cần Thơ

Mãi đến năm 2001, một đề án khôi phục và đưa sân bay Trà Nóc vào phục vụ nhu cầu dân sự với tên mới là Sân bay Cần Thơ. Việc phục hồi được tiến hành vào năm 2005. Ngày 3 tháng 1 năm 2009, sau gần 4 năm sửa chữa, nhà ga nội địa chính thức đi vào hoạt động.

Ngày 1 tháng 1 năm 2011, sân bay Cần Thơ mới trở thành sân bay quốc tế. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động đồng bộ và hiện đại. Đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật của Quốc tế, mở ra một trang sử mới cho giao thương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ra khu vực và thế giới.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Sau quá trình mở rộng và nâng cấp, đường hạ - cất cánh của sân bay Cần Thơ hiện nay có kích thước 3000m x 45m, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, hệ thống đèn tín hiệu, radar,… đảm bảo khai thác được các loại máy bay tầm cỡ lớn và tầm trung.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E của ICAO. Nhà ga hành khách có diện tích sàn 20.750m2 gồm 2 cao trình, đạt tiêu chuẩn phục phụ hành khách hạng C.

Sân bay quốc tế Cần Thơ

Vị trí bãi đậu xe ô tô nằm ngay phía trước nhà ga. Các công trình phụ trợ (trạm xử lý nước, trạm điện, nhà xe ngoại trường…) bố trí tại các khu vực phù hợp xung quanh nhà ga.

Hiện tại, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có tổng cộng 6 vị trí đỗ tàu bay, có khả năng tiếp đón được các dòng phi cơ tầm xa như B747/700,.. và các máy tầm trung như: A320/321 và tương đương.

Nhà ga hành khách

Nhà ga có 24 quầy thủ tục hàng không, trong đó: Từ quầy 1 đến quầy 12 thuộc khu vực thủ tục hành khách đi quốc tế, từ quầy 13 đến quầy 24 thuộc khu vực thủ tục hành khách đi quốc nội. Tại mỗi quầy đề có bố trí đủ thiết bị làm thủ tục hàng không. Năng lực tiếp đón từ 3 - 5 triệu khách/năm cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn/năm.

Nhà ga hành khách tại sân bay quốc tế Cần Thơ

Kiến trúc nhà ga hành khách xuất phát từ ý tưởng chiếc xuồng ba lá của vùng đồng bằng sông Cửu Long và có thể mở rộng cho các giai đoạn khai thác kế tiếp khi nhà ga vượt công suất dự báo.

  Khung cảnh bao quát phía trước của nhà ga hành khách ở sân bay quốc tế Cần Thơ

Mặt bằng nhà ga được bố trí thành 02 khu vực ở hai phía nhà ga cho khách Quốc tế và Quốc nội, khoảng giữa là không gian trồng cây xanh thông tầng. Phía trước là không gian sảnh dành cho khách đưa tiễn. Mặt tiền nhà ga có hệ giàn kính dạng Spider đẹp và hiện đại. Phía trước nhà ga bố trí hồ nước cảnh, có thể sử dụng nguồn nước này cho công tác chữa cháy khi cần thiết.

Tầng trệt: Là Ga đến với khu vực làm thủ tục nhập cảnh, khu vực băng chuyền hành lý, khu vực hải quan và các quầy dịch vụ: nhà hàng, khu mua sắm,…

Sơ đồ Ga đến của sân bay quốc tế Cần Thơ

Tầng 1: Là Ga đi với khu vực quầy làm thủ tục hàng không, hệ thống băng chuyền hành lý, khu vực dịch vụ : ăn uống, giải khát, cửa hàng miễn thuế, phòng VIP,…

Sơ đồ Ga đi của sân bay Quốc tế Cần Thơ

Khu vực phòng chờ cho hạng Thương gia Cần Thơ (Nhà ga Nội địa) Tại Sân bay Quốc tế Cần Thơ

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Cần Thơ

- Đường bay quốc nội:

Các chặng bay đi Cần Thơ của các hãng hàng không nội địa gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines để di chuyển tới sân bay Quốc tế Cần Thơ.

Các chặng bay nội địa phổ biến đi Cần Thơ gồm có: Hà Nội - Cần Thơ, Đà Nẵng - Cần Thơ, Phú Quốc - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ,...

Chuyên cơ của các hãng hàng không đang khai thác chuyến bay tại sân bay quốc tế Cần Thơ

- Đường bay quốc tế:

Sân bay Cần Thơ hiện chỉ khai thác các chuyến bay quốc tế dưới dạng thuê bao (charter) bởi các hãng China Southern Airlines, China Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific Airlines,... với các chặng bay như : Đài Bắc - Cần Thơ, Bangkok - Cần Thơ,...

Hiện sân bay chưa tiếp nhận các chuyến bay thương mại thương lệ quốc tế đến và đi từ nước ngoài.

Một số địa điểm nổi tiếng gần sân bay của thành phố Cần Thơ

1.Bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều Cần Thơ, là một trong những biểu tượng lộng lẫy của vùng đất Tây Đô. Đây cũng là nơi, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan khi đi Cần Thơ.

Bến Ninh Kiều tọa lạc ở bờ phải sông Hậu, nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ tiếp giáp với đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều thuộc thành phố Cần Thơ.

Bến Ninh Kiều cũng là một trong những địa điểm lý tưởng mà bạn nhất định phải ghé qua tham quan khi đến với Cần Thơ

Từ Bến Ninh Kiều, bạn có thể đi lên Cầu Tình Yêu hoặc thuê du thuyền để ngắm được toàn cảnh Cần Thơ thanh bình, yên ả về đêm. Có thể nói rằng bên cạnh Chợ nổi Cái Răng thì Bến Ninh Kiều cũng chính là điểm nhấn đặc sắc cho nền văn hóa của miền Tây sông nước. Vẻ đẹo của Bến Ninh Kiều cũng dịu dàng, chân chất như chính tính cách của con người trên mảnh đất này.

Cầu Tình Yêu là một trong những điểm check-in "sống ảo" tuyệt đẹp tại Cần Thơ

Là một trong những địa điểm được nhắc nhiều nhất trong Cẩm nang du lịch Cần Thơ, Bến Ninh Kiều  là điểm hẹn lý tưởng cho những ai đang kiếm tìm một nơi để cùng người thương trải qua một buổi tối lãng mạn. Những giây phút khám phá vẻ đẹp của Tây Đô về đêm trên mặt sông lãng mạn chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều cảm xúc khó tả. Chần chờ gì mà không nhanh chân đến đây khám phá ngay thôi nào!

2. Chơ Nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ là khu chợ sầm uất, tiêu biểu nhất của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Chợ nổi Cái Răng đã được tạp chí du lịch Rough Guide của Anh Quốc bình chọn là một trong 10 khu chợ ấn tượng.

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Đến Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ khám phá vẻ đẹp đặc sắc của làng quê miền Tây sông nước đem đến cho bạn một trải nghiệm mới mẻ và vô cùng đáng nhớ.

3. Nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy là ngôi nhà cổ được đánh giá là đẹp nhất xứ Tây Đô đã có trên 100 năm tuổi, được dùng làm bối cảnh của nhiều phim nổi tiếng. Nhà cổ Bình Thủy tọa lạc tại số 142/144 Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Nhà cổ Bình Thủy là ngôi nhà cổ được đánh giá là đẹp nhất xứ Tây Đô

Nhà cổ Bình Thủy là một trong những kiến trúc độc đáo còn giữ nguyên nét đẹp cổ xưa đặc trưng của Cần Thơ. Nơi đây được xem như nơi giao thoa của ba lối kiến trúc Việt - Hoa - Pháp.

Tham quan nhà cổ Bình Thủy và khám phá vẻ đẹp Cần Thơ về đêm là những trải nghiệm đáng nhớ với các du khách khi tới Tây Đô.

(Theo internet)

Hy vọng những thông tin Nam Việt đưa ra trên đây về Sân bay quốc tế Cần Thơ đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về cảng hàng không này để có một chuyến bay thật thuận lợi. Trong quá trình đặt vé máy bay, nếu bạn cần tư vấn bất kỳ vấn đề gì thì hãy liên hệ với Nam Việt theo tổng đài 0906818695. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp tất cả những khúc mắc mà bạn gặp phải!

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất