tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Pleiku - Gia Lai

Sân bay Pleiku - Gia Lai

17 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay Pleiku

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Toàn cảnh Cảng hàng không Pleiku, Gia Lai

_ Các dịch vụ tiện ích tại nhà ga

_ Thông tin hoạt động của các hãng hàng không tại sân bay Pleiku hiện nay

_ Các địa điểm nổi tiếng gần sân bay Pleiku

Giới thiệu sân bay Pleiku

Sân bay Gia Lai có tên gọi chính thức là sân bay Pleiku, là một sân bay nội địa tọa lạc tại đường 17/3, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 3 km về phía Tây Nam.

Sân bay Pleiku

Sân bay giữ vị trí chiến lược về kinh tế và an ninh quốc phòng của tỉnh Gia Lai nói riêng và của khu vực Tây Nguyên nói chung. Sân bay này do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý, mã IATA là PXU. Hiện tại, sân bay Pleiku đảm nhận vai trò phục vụ hàng không quân sự và dân sự của tỉnh Gia Lai, đón tiếp hơn 600.000 lượt khách mỗi năm.

Lịch sử hình thành và phát triển

Trong thời kỳ chiến tranh, sân bay Gia Lai được người Pháp xây dựng với mục đích xâm lược nước ta. Ngay sau khi giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước, sân bay Pleiku trở thành căn cứ Không quân của Việt Nam.

Chuyên cơ của của VietJet đang khai thác chuyến bay ở sân bay Pleiku

Trải qua quá trình cải tạo nâng cấp, đến năm 2001, sân bay Pleiku được cấp vốn xây dựng khu hàng không dân dụng với các hạng mục chính như: nhà ga, đường bay, sân đỗ tàu bay,...công suất thiết kế khoảng 150 hành khách vào giờ cao điểm.

Năm 2003, khu hàng không dân dụng chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu thời kỳ phát triển mới cho sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự của cảng hàng không Pleiku.

Năm 2016, Cảng hàng không Pleiku được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư thêm dự án “Hệ thống hạ cánh chính xác ILS” và dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay thêm 3 vị trí đỗ dành cho máy bay A320/A321 và tương đương” nhằm phục vụ cho hoạt động bay được thuận lợi.

Sân bay Pleiku có mục tiêu quy hoạch năm 2030 là đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách với công suất phục vụ 4 triệu lượt khách mỗi năm.

Toàn cảnh Cảng hàng không Pleiku, Gia Lai

Sân bay có đường băng dài 1817m và đã được kéo dài lên 2400m, rộng 50m và hiện có thể tiếp nhận những máy bay tầm trung như Airbus A321. Nhà ga đã được mở rộng và đến thời điểm tháng 9/2015 công suất có thể tăng lên phục vụ 1 triệu lượt khách mỗi năm.

Nhà ga hành khách có tổng diện tích là 3.174,53m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra máy bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm. Nhà ga được trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật hàng không chuyên dụng hiện đại, tiên tiến với nhiều tiện ích phục vụ hành khách như: 10 quầy làm thủ tục hàng không, 22 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay; hệ thống cổng từ, máy dò kim loại, máy soi chiếu kiểm tra an ninh, máy soi chiếu kiểm tra hành lý; hệ thống camera giám sát; hệ thống thiết bị wifi; hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn thoát hiểm; hệ thống báo cháy, PCCC tự động, hệ thống chống sét; cung cấp đầy đủ xe đẩy hành lý và xe dành cho người khuyết tật…

Tầng 1: Gồm các quầy vé của các hãng hàng không, phòng xử lý hành lý đi, phòng thương vụ, khu làm thủ tục, khu vực cách ly,...

Sơ đồ Tầng 1 Nhà ga hành khách của sân bay Pleiku (Nguồn ảnh: Vietnamairport)

Tầng 2: Gồm các phòng chờ cùng với các nhà hàng ăn uống, quầy lưu niệm, khu giải khát,...

Sơ đồ tầng 2 Nhà ga hành khách của sân bay Pleiku (Nguồn ảnh: Vietnamairport)

Các dịch vụ tiện ích tại nhà ga

Sân bay Pleiku được đầu tư xây dựng nhà ga hành khách theo tiêu chuẩn 4C với nhiều tiện ích đi kèm:

  1. 10 quầy thủ tục hàng không.
  2. 22 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay.
  3. Hệ thống wifi miễn phí.
  4. Xe đẩy hành lý, xe dành cho người khuyết tật.
  5. Nhà hàng, quán cà phê.
  6. Quầy đồ lưu niệm…

Hệ thống wifi miễn phí

Tại Cảng hàng không Pleiku, hành khách có thể sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng, hay điện thoại thông minh để kết nối với hệ thống mạng không dây (WIFI) tại bất kỳ khu vực nào của nhà ga.

Hệ thống Wifi miễn phí tại sân bay

Để kết nối được với hệ thống mạng không dây này, hành khách có thể kết nối sóng wifi có tên:

  1. 1. Khu vực cách ly phòng chờ: "LOUNGE 1", "LOUNGE 2", "LOUNGE 3"
  2. 2. Khu vực check-in: "CHECKIN"
  3. 3. Khu vực ga đến: "ARRIVAL"
  4. 4. Khu vực ăn uống căn tin: "CAN TIN SAN BAY"

Đây là hệ thống thông tin không được mã hoá, không an toàn khi sử dụng cho các dịch vụ như ngân hàng, thư điện tử, các trang mạng xã hội… Vì vậy quý khách cần cân nhắc khi sử dụng.

Xe đẩy hành lý, xe dành cho người khuyết tật.

Xe đẩy hành lý. (Nguồn ảnh: Hanhtinhxanh)

Xe đẩy dành cho người cao tuổi hoặc người khuyết tật.

10 quầy thủ tục hàng không.

Quầy làm thủ tục tại sân bay Pleiku. (Nguồn ảnh: momo.vn )

Thông tin hoạt động của các hãng hàng không tại sân bay Pleiku hiện nay

Chặng bay nội địa

Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Pacific Airlines là 4 hãng hàng khai thác vé máy bay đi Pleiku
Một số đường bay được khai thác chủ yếu tại sân bay Pleiku là: Sài Gòn - Pleiku, Đà Nẵng - Pleiku, Hà Nội - Gia Lai, Hải Phòng - Pleiku,...

 

Chặng bay quốc tế

Hiện tại, sân bay Pleiku chưa khai thác chuyến bay trực tiếp từ Pleiku đi quốc tế. Du khách nếu muốn đi từ Gia Lai đến quốc tế thì cần quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất - TP. HCM hoặc sân bay Nội Bài - Hà Nội.

Thời gian lý tưởng

Tương tự khí hậu các khu vực Tây Nguyên khác, ở Pleiku chia ra hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Địa hình vùng cao nguyên khá là hiểm trở và khó đi lại nếu bạn đi vào thời gian mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Thời gian lý tưởng nhất để đến nơi đây chắc chắn là từ tháng 12 đến tháng 3 vì thời gian này sẽ có hoa cà phê và hoa dã quỳ nở rực cả cao nguyên xinh đẹp.

Đô thị Pleiku nhìn từ trên cao. (Nguồn ảnh: gialai.gov.vn )

Các địa điểm nổi tiếng gần sân bay Pleiku

1.Biển hồ T’Nưng

Nằm cách trung tâm thành phố Pleiku 6km về hướng Bắc, biển Hồ nguyên là miệng núi lửa đã ngưng hoạt động cách đây hàng triệu năm, với diện tích mặt nước là 280ha, độ sâu trung bình 16 - 19m, nơi sâu nhất có thể tới 40m. Biển Hồ mang tên T’Nưng là tên một làng có trên vùng đất Gia Lai - Kon Tum huyền thoại.

Hồ Tơ Nưng làm say đắm lòng người ở mặt nước mênh mông, mây trời lồng lộng

Hồ Tơ Nưng làm say đắm lòng người không chỉ ở mặt nước mênh mông, mây trời lồng lộng mà còn là nơi hội tụ của nhiều loài hoa đẹp, nhiều loài chim, cá quý. Xung quanh hồ là vườn hoa khổng lồ.

Không chỉ là một điểm di sản địa chất có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt, Biển Hồ còn có một hệ sinh thái nước giá trị, với sự góp mặt của  nhiều loài chim như sin sít lông tím, bói cá lông sặc sỡ, cuốc đen, chim kơ vông, kơ túc, le le, vịt trời, v.v

Biển Hồ được đánh giá là một trong 5 hồ tự nhiên đẹp nhất nước ta và là hồ đẹp nhất của Tây Nguyên. Ở vùng hồ này, cái nắng, cái gió như hòa quyện cùng mặt nước màu thiên thanh làm cho cảnh vật trong vùng trở nên lung linh huyền ảo và quyến rũ.

2.Biển Hồ Chè

Biển Hồ Chè nằm ở xã Nghĩa Hưng, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 10km. Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng bầu không khí vô cùng trong lành, mát mẻ. Đồn điền chè ở đây đã có từ năm 1919 - 1920 khi người Pháp bắt đầu khai khẩn vùng đất cao nguyên Pleiku để trồng chè.

Hiện nay, đồi chè xinh đẹp kể trên có diện tích khoảng 1000 hecta. Biển Hồ Chè là sự giao thoa giữ hồ nước thủy lợi và nương chè rộng lớn này. Điểm du lịch này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị trong chuyến khám phá Gia Lai sắp đến. 

Không gian xanh thẳm tại Biển Hồ Chè khiến nhiều người mê mẩn

Du lịch tại Biển Hồ Chè, bạn nên đi vào lúc sáng sớm để nhìn ngắm những làn sương giăng kín lối đi, tạo ra cảm giác mờ ảo cực ấn tượng. 

Biển Hồ Chè thực sự là một tọa độ thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ trong Cẩm nang du lịch của mình. Hồ nước mát lành, rừng cây hùng vĩ cùng bầu không khí trong lành tại nơi này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

3.Đỉnh Núi Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng là một trong những địa điểm du lịch khá gần thị xã Sapa. Khi đến Sapa bạn sẽ chỉ cần di chuyển khoảng 3km là đã đến chân núi Hàm Rồng. Khi đến thị trấn Sapa, để đi đến địa điểm du lịch này, bạn cần phải đi theo hướng nhà thờ đá Sapa.

Lên núi Hàm Rồng săn mây

Sapa được biết đến là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng với không khí trong lành, mát mẻ quanh năm. Bên cạnh đó nơi đây còn được biết đến với các phong cảnh hoang sơ hùng vĩ. Nổi bật trong số đó chúng ta không thể bỏ qua núi hàm rồng, một trong những địa điểm leo núi được rất nhiều người yêu thích.

Nếu như bạn muốn đến núi Hàm Rồng để săn mây thì bạn nên lựa chọn du lịch vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Thời điểm lúc này sẽ thường có nhiều mây và sương mù hơn. Nếu bạn đang có ý định đến nơi đây, hãy lựa thời điểm để săn mây nhé, chúc bạn có một buổi du ngoạn đến nơi đây thật tuyệt vời.

(Theo internet)

Vậy là trên đây Nam Việt đã tổng hợp lại cho bạn những thông tin cần biết về Sân bay Pleiku. Nếu bạn đang tìm kiếm vé máy bay để tới Gia Lai thì đừng quên truy cập website namvietagent.com hoặc liên hệ tổng đài qua số hotline 0906818695 để được chúng tôi hỗ trợ đặt mua nhanh chóng với giá rẻ nhất nhé.

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất