tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Đồng Hới - Quảng Bình

Sân bay Đồng Hới - Quảng Bình

16 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay Đồng Hới

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Nhà ga hành khách

_ Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay

_ Một số địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút khách nằm gần sân bay Đồng Hới

Giới thiệu sân bay Đồng Hới

Sân bay Đồng Hới hay Cảng hàng không Đồng Hới, mã sân bay IATA là VDH, là một sân bay tại xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, Bắc Trung Bộ, Việt Nam.

Cảng hàng không Đồng Hới

Sân bay Đồng Hới có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, du lịch và đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa phận tỉnh Quảng Bình. Hoạt động khai thác hàng không tại sân bay Đồng Hới hiện nay đang ngày càng nhộn nhịp với công suất phục vụ lên đến khoảng nửa triệu lượt khách/năm.

Lịch sử hình thành và phát triển

Trong thời kỳ Việt Nam bị thực dân Pháp đô hộ, người Pháp đã xây dựng một sân bay có đường băng bằng đất. Trong thời kỳ 1930 - 1954, không quân thực dân Pháp sử dụng sân bay này để tấn công quân Việt Minh ở khu vực Bắc Trung Bộ và bắn phá Nam Lào. Sân bay thời kỳ này có đường cất hạ cánh bằng đất 1800m x 30m.

Khoảng thời gian từ năm 1960 - 1975, sân bay được sử dụng để khai thác các chuyến bay vận chuyển vũ khí và bộ đội của quân ta vào chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sau khi đất nước giải phóng vào năm 1975, sân bay Đồng Hới được sử dụng cho trực thăng quân đội và cứu hộ thiên tai. Tuy nhiên các hoạt động này diễn ra không thường xuyên dẫn đến tình trạng sân bay bị bỏ hoang.

Vào năm 2004, với mục đích phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện giữa Quảng Bình với các tỉnh thành khác trong cả nước, sân bay Đồng Hới đã được Chính phủ cấp phép cho xây dựng lại. Sau gần 4 năm thi công, đến tháng 5/2008, sân bay được khánh thành và đưa vào sử dụng với mục đích dân sự. Bên cạnh đó sân bay vẫn phục vụ song song cho cả quân đội.

Nhà ga sân bay Đồng Hới

Vào năm 2012, cảng hàng không Đồng Hới được đầu tư nâng cấp đèn tín hiệu và hệ thống hạ cánh với các thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đầu tư này giúp sân bay nâng cao khả năng tiếp nhận tàu bay 24/24h. Và đến năm 2014 thì chính thức được Cục hàng không Việt Nam cho phép khai thác các hệ thống này.

Hiện nay, cảng hàng không Đồng Hới là sân bay đạt chuẩn 4C (theo tiêu chuẩn ICAO). Trong tương lai, sân bay có thể được cải tạo, nâng cấp để trở thành một sân bay quốc tế.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Đường băng

Sân bay có 1 đường băng dài 2,4 km, rộng 45 m, theo tiêu chuẩn 4D của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (tiếng Anh: International Civil Aviation Organization). Sân bay này có thể tiếp nhận các máy bay tầm trung của Airbus 320Airbus A321 hoặc tương đương và các máy bay khác trở xuống.

Sân bay còn có 2 đường lăn là đường lăn E1 phục vụ cho mục đích quân sự và E2 phục vụ cho mục đích dân sự.

Sân đỗ tàu bay

Sân bay có 1 sân đỗ có diện tích khá lớn, được chia thành 2 bãi đỗ với kích thước là 118m x 127m từ Tây sang Đông. Sân đỗ có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung như Airbus A320, A321 và tương đương trở xuống.

Sân đỗ tàu bay Đồng Hới

Nhà ga hành khách

Sân bay Đồng Hới có 1 nhà ga hành khách, được xây dựng thành 2 tầng với công suất phục vụ khoảng 500.000 khách/năm, vào giờ cao điểm có thể phục vụ tối đa 300 khách/giờ.

Nhà ga được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại để phục vụ hàng không và phi hàng không, trong đó:

Tầng 1: bao gồm các quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra an ninh, khu vực đến, khu vực công cộng, phòng y tế, phòng hành chính nhân sự và các quầy hàng,...

Sơ đồ tầng 1 nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới

Tầng 2: có khu vực cách ly chờ ra máy bay, phòng VIP, phòng khách hạng thương gia và một số quầy lưu niệm, giải khát khác,...

Sơ đồ tầng 2 nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới

Lộ diện kiến trúc Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình sau thời gian mời thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga này.

Phương án kiến trúc thiết kế trúng tuyển. Ảnh: ACV

Vào tháng 6/2023, Cảng hàng không Đồng Hới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất 3 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050, công suất 5 triệu hành khách/năm.

Phương án kiến trúc thiết kế trúng tuyển. Ảnh: ACV

Với dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới hướng tới mục tiêu công suất 3 triệu hành khách/năm cùng hệ thống hạ tầng đồng bộ.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án trên chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng vào khoảng 1.968 tỷ đồng.

Phương án kiến trúc thiết kế trúng tuyển. Ảnh: ACV

Toàn bộ chi phí đầu tư nói trên sẽ được ACV huy động từ nguồn vốn tự có và vốn vay thương mại.

Dự kiến sẽ khởi công dự án thành phần 1 Nhà ga hành khách T2 vào quý III/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I/2026.

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay

Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietjet Air là 4 hãng hàng không đang khai thác vé máy bay đi Đồng Hới với 2 chặng bay nội địa là: Sài Gòn - Đồng Hới và Hà Nội - Đồng Hới.

Các hãng hàng không đang khai thác chuyến bay tại sân bay Đồng Hới

Một số địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút khách nằm gần sân bay Đồng Hới

1.Biển Nhật Lệ

Bãi biển Nhật Lệ có vị trí rất đẹp khi nằm ngay khu vực trung tâm thành phố Đồng Hới, cách ga Đồng Hới chỉ 5km, cách sân bay Đồng Hới khoảng hơn 8km. Vì vậy dù chọn đến Quảng Bình bằng phương tiện nào, bạn đều có thể dễ dàng di chuyển đến đây để tận hưởng vẻ đẹp tươi mát, bãi cát trắng trải dài và những cơn gió biển mát lạnh.

Bãi biển Nhật Lệ đây may mắn được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp của sự trong lành, mộng mơ và mát mẻ

Nơi đây may mắn được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp của sự trong lành, mộng mơ và mát mẻ. Vì thế gần như mọi thời điểm trong năm bạn đều có thể đến biển Nhật Lệ để nạp cho mình “Vitamin Sea” và quên hết những áp lực, mệt mỏi của guồng quay công việc, cuộc sống ngay thôi nào !

2.Động Phong Nha

Động Phong Nha Kẻ Bàng hay động Phong Nha là một hang núi đá vôi được hình thành qua quá trình phong hoá kéo dài hàng triệu năm. Các thạch nhũ trong động dưới tác động của nước mưa đã tác động làm cho đá vôi ở hang chảy xuống thành những nhũ đá vôi vô cùng độc đáo và lạ mắt.

Động Phong Nha Kẻ Bàng thuộc địa bàn xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nằm cách thành phố Đồng Hới 45km về phía Tây Bắc, động Phong Nha Kẻ Bàng được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động” ở Việt Nam.

Hang Sơn Đòong là hang động lớn nhất thế giới nằm trong Vườn Quốc Gia Phong Nha Bàng.

Phong Nha – Kẻ Bàng được giới chuyên môn đánh giá như một bảo tàng địa chất khổng lồ có nhiều giá trị hiếm có và mang ý nghĩa toàn cầu, với đa phần diện tích là đá vôi.

Hang động với đa phần diện tích là đá vôi.

Động Phong Nha – Kẻ Bàng còn được nhắc đến là hang động đá vôi nổi tiếng nhất Việt Nam. Với những khối thạch nhũ với hình thù đa dạng lấp lánh màu sắc, có những khối còn có kích thước lên đến hàng chục mét. Vẻ đẹp của những khối thạch nhũ đã làm say đắm biết bao du khách.

Vẻ tráng lệ phía bên trong hang động, giữ vẹn nguyên nét hoang sơ nhưng đầy hùng vĩ

Với những gì thiên nhiên ban tặng, giá trị của Phong Nha – Kẻ Bàng còn được công nhận trên nhiều những lĩnh vực khác nhau và bởi nhiều tổ chức, các nhà khoa học quốc tế. Đặc biệt nơi đây còn được tổ chức UNESCO nghiên cứu và công nhận rằng Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới.

3. Vũng Chùa – Đảo Yến

Vũng Chùa – Đảo Yến với địa thế cong hình cánh quạt, được bao bọc bởi Hòn La, Hòn Gió, Hòn Nồm. Vũng Chùa – Đảo Yến cách thành phố Đồng Hới 80 km về phía bắc của tỉnh Quảng Bình. Nơi đây gần với Đèo Ngang giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Đây là vùng đất rất yên bình vì được bao bọc bởi các Hòn, khá kín gió không thể vào được vì thế người ta gọi là Vũng. Ngày xưa, ở nơi đây có ngôi chùa rất linh thiêng, nên người dân gọi địa danh này với tên là Vũng Chùa.

Vũng Chùa – Đảo Yến

Vũng Chùa – Đảo Yến là một địa điểm du lịch sinh thái, hấp dẫn khách du lịch đến khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ, bãi biển trong sạch và vị thế địa lý đặc biệt. Đây là nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đây là điểm du lịch còn khá mới mẻ với khách du lịch với nước biển trong sạch, bãi cát dài.

Vũng Chùa - Đảo Yến Quảng Bình là vùng đất yên bình với cảnh sắc thơ mộng khiến bao người mong sớm có dịp ghé đến. Trong hành trình du lịch Quảng Bình sắp tới, nếu bạn muốn tìm lại chút lắng đọng và bình yên trong tâm hồn, vậy thì hòn đảo này ắt hẳn là điểm đến bạn không nên bỏ qua.

(Theo internet)

Vậy là trên đây Nam Việt đã tổng hợp lại cho bạn những thông tin cần biết về Sân bay Đồng Hới. Nếu bạn đang tìm kiếm vé máy bay để tới Đồng Hới thì đừng quên truy cập website namvietagent.com hoặc liên hệ tổng đài 0906818695 để được chúng tôi hỗ trợ đặt mua nhanh chóng với giá rẻ nhất nhé.

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất