tintuc
X
Tìm vé
Sân bay Thọ Xuân - Thanh Hoá

Sân bay Thọ Xuân - Thanh Hoá

12 Oct 2023

_ Giới thiệu sân bay Thọ Xuân

_ Lịch sử hình thành và phát triển

_ Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

_ Nhà ga hành khách

_ Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Thọ Xuân

_ Một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Thanh Hóa gần sân bay Thọ Xuân

Giới thiệu sân bay Thọ Xuân

Sân bay Thọ Xuân, có tên cũ là Sân bay Sao Vàng, là một sân bay dùng chung cho mục đích quân sự và dân dụng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Mã IATA là THD.

Cảng hàng không Thọ Xuân

Sân bay Thọ Xuân là cảng thứ 22 trong bản đồ mạng các cảng hàng không của Việt Nam. Sân bay có ý nghĩa rất quan trọng cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trong tiến trình phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa cũng như khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển du lịch thương mại tại địa phương, tăng hiệu quả đầu tư, đảm bảo an ninh chính trị tại khu vực.

Những năm gần đây, sân bay Thọ Xuân đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng trong việc phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và du lịch của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và toàn miền Trung nói chung. Với trung bình khoảng 1 triệu lượt khách mỗi năm, sân bay Thọ Xuân hứa hẹn tạo nên một “cú hích” lớn cho nền du lịch xứ Thanh phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Lịch sử hình thành và phát triển

Cảng hàng không Thọ Xuân có tên gọi ban đầu là Sân bay quân sự Sao Vàng với mục đích sử dụng là căn cứ trên không của quân đội Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

Cảng hàng không Thọ Xuân

Sau khi thống nhất đất nước, sân bay Thọ Xuân vẫn là một trong những căn cứ quân sự quan trọng của Không quân Việt Nam với nhiệm vụ bảo vệ không phận và hải đảo khu vực phía Bắc.

Ngày 5 tháng 2 năm 2013, chuyến bay đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống Cảng hàng không Thọ Xuân đánh dấu thời kỳ phát triển mới cho sân bay hỗn hợp quân sự - dân sự này.

Sự ra đời của dịch vụ hàng không dân dụng cũng đã thay đổi tên gọi, từ Sân bay quân sự Sao Vàng thành Cảng hàng không Thọ Xuân. Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa. 

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Đường băng

Cảng hàng không Thọ Xuân có kích thước đường băng 3.200x50m. Kết cấu bê tông xi măng có chiều dày trung bình 36 cm. Về tĩnh không có thể cất - hạ cánh theo cả hai chiều. Hệ thống đường lăn chính kích thước 3.200x25m.

Sân đỗ tàu bay ở Cảng hàng không Thọ Xuân

Sân đỗ máy bay

Sân đỗ máy bay: Cảng hàng không Thọ Xuân có sân đỗ dành cho dân dụng hiện tại có thể bố trí được 6 vị trí đỗ tàu bay A320/A321 hoặc 1 tàu bay B787, A330.

Kho tiếp nhiên liệu: Năm 2014, kho nhiên liệu cấp dầu hàng không tại Cảng hàng không Thọ Xuân có diện tích 19.200m2 được chia làm 2 giai đoạn xây dựng.

Cuối năm 2014, hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, giúp máy bay có thể bay đêm và hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.

Nhà ga hành khách

Khi hoạt động vào năm 2013, khu nhà ga hành khách có diện tích 1.150 m2 đã được tu sửa và lắp đặt các thiết bị phục vụ khai thác hàng không và phi hàng không như: cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, băng chuyền hành lý đến, hệ thống chữa cháy tự động, máy soi chiếu an ninh để sử dụng khai thác tạm thời trong giai đoạn đầu.

Cảng có quy mô sân bay cấp 4C, tiêu chuẩn phục vụ hành khách mức C của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Theo quy hoạch lúc đó, sân bay sẽ phục vụ máy bay tầm trung như Airbus A320 - A321 hoặc tương đương.

Trong giờ cao điểm, nhà ga có thể phục vụ được tối đa 600 hành khách.

Nhà ga hành khách của sân bay Thọ Xuân

Nhà ga hành khách của sân bay Thọ Xuân ngày nay đã có sự đầu tư mạnh mẽ vào trang thiết bị hiện đại trong hệ thống soi chiếu, hệ thống liên lạc, khu vực check - in,... nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Những trang thiết bị được nâng cấp hiện đại tại nhà ga sân bay Thọ Sân

Sơ đồ nhà ga

Nhà ga sân bay Thọ Xuân chia làm 2 tầng như sau:

Tầng 1: Bao gồm các khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực kiểm tra an ninh, khu vực băng chuyền hành lý, phòng VIP,... nhằm phục vụ khách đi và đến sân bay

Sơ đồ Tầng 1 Nhà ga hành khách sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)

Tầng 2: Được sử dụng với mục đích làm phòng chờ cho hành khách đi, phòng khách thương gia và các khu dịch vụ: ăn uống, quầy hàng lưu niệm,...

Sơ đồ Tầng 2 Nhà ga hành khách của sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Thọ Xuân

Các hãng hàng không nội địa đang khai thác chuyến bay tại sân bay Thọ Sân gồm có Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Pacific Airlines với một số đường bay phổ biến là: Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Đà Nẵng - Thanh Hóa, Nha Trang - Thanh Hóa, Quy Nhơn - Thanh Hóa,...

Các chuyên cơ đang khai thác chuyến bay tại cảng hàng không Thọ Xuân

Một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Thanh Hóa gần sân bay Thọ Xuân

1.Bãi biển Hải Tiến

Bãi biển Hải Tiến là một trong 2 bãi biển đẹp nhất xứ Thanh, được tỉnh đầu tư làm trọng điểm du lịch biển. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, tham gia các hoạt động vui chơi trên biển và thưởng thức hải sản tươi ngon.

Bãi biển Hải Tiến

Bờ biển thoai thoải với nền cát ổn định cao, dòng chảy điều hoà và không có dòng xoáy nguy hiểm. Độ dốc bờ biển và mức tạo sóng cũng an toàn cho hoạt động tắm biển của du khách. Biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng vô vàn trải nghiệm thú vị đang chờ đón bạn tại nơi đây.

2.Hòn Trống Mái

Hòn Trống Mái là một danh thắng thuộc cụm Di tích Lịch sử văn hóa của núi Trường Lệ, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng quan, Hòn Trống Mái gồm ba tảng đá: một tảng lớn nằm ở dưới, bên trên có hai tảng nhỏ hơn, một có đầu nhọn trông giống hình dáng gà trống, một đối diện, nhỏ hơn có dáng tựa gà mái.

Hòn trống mái ở Hạ Long nằm giữa một vùng biển bao la, mênh mông sóng nước

Với sự độc đáo của mình,Hòn Trống Mái đã trở thành biểu tượng du lịch của vịnh Hạ Long. Điều này một lần nữa khẳng định nét đặc trưng không phải địa điểm nào cũng có được. Nếu tới đây, bạn đừng quên ghé thăm, tham quan và tận mắt chứng kiến nhé.

3. Bãi biển Sầm Sơn 

Sầm Sơn là thành phố ven biển nằm ở phía Đông tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố khoảng 16km. Bãi biển Sầm Sơn dài 9km tính từ chân núi Trường Lệ đến xã Quảng Cư, được du khách yêu thích với địa hình bằng phẳng, không có chỗ quá sâu hay đá ngầm, rất an toàn.

Bãi biển Sầm Sơn với địa hình bằng phẳng, không có chỗ quá sâu hay đá ngầm, rất an toàn.

Là một địa danh bạn có thể thực hiện các chuyến du lịch kép có cả biển và núi. Bởi ngoài những bãi biển xinh đẹp Sầm Sơn còn có những ngọn núi xanh, hùng vĩ, các vách đá dựng đứng. Đây sẽ là nơi trải nghiệm tuyệt vời cho những ai thích bộ môn chinh phục núi non.

(Theo internet)

Hy vọng những thông tin Nam Việt đưa ra trên đây về sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về cảng hàng không này để có một chuyến bay thật thuận lợi. Trong quá trình đặt vé máy bay, nếu bạn cần tư vấn bất kỳ vấn đề gì thì hãy liên hệ với Nam Việt theo tổng đài 0906818695. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp tất cả những khúc mắc mà bạn gặp phải!

Tin khuyến mãi được nhiều người xem nhất